รองนายกฯ ยกเคส 'ติ๋ม ทีวีพูล' เป็นบรรทัดฐาน กสทช.

รองนายกฯ ยกเคส 'ติ๋ม ทีวีพูล' เป็นบรรทัดฐาน กสทช.

“วิษณุ” ยกเคส “ติ๋ม ทีวีพูล” เป็นบรรทัดฐาน กสทช. คววรปฏิบัติอย่างไร ถ้ามีช่องอื่นขอยกเลิก

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล ชนะคดีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้ทีวีดิจิทัลอื่นๆใช้วิธีนี้หรือไม่ว่า เรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานต่อทีวีดิจิทัลหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะมีทั้งข้อดีข้อเสีย คือมีทั้งกำไรและขาดทุนกับการที่คุณจะทำอย่างนั้น แต่เรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้แก่ฝ่ายรัฐ โดยเฉพาะกสทช. ว่าถ้ามีคนมาขอยกเลิกสัญญาหรือขอถอนตัวออกไป จะต้องปฏิบัติอย่างไร และแบ่งงวดกันอย่างไร

เมื่อถามว่า ทางกสทช.จะยื่นอุทธรณ์ใน 30 วัน ในขณะที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลก็จะต้องจ่ายเงินงวดถัดไปในเดือน พ.ค.นี้ด้วย ตรงนี้จะต้องรอฟังศาลปกครองสูงสุดก่อนหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าสมมุติเขามีการอุทธรณ์ไปที่ศาลปกครองสูงสุด ทุกอย่างเมื่อศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุดก็ต้องรอก่อน ยังไม่จ่าย แต่ส่วนเรื่องการบังคับคดีก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามอีกว่า ในการเชิญตัวแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล หารือในวันที่ 15 มี.ค.จะได้ข้อสรุปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการหารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่เขาเป็นฝ่ายเรียกร้องขอความช่วยเหลือ ขอความเห็นใจมา เราก็เอาเรื่องที่เขาขอมาดู ซึ่งพบว่าบางเรื่องพอจะผ่อนให้ได้ บางเรื่องช่วยได้แต่คนละแนวทางกันกับที่ขอ แต่ก็มีบางเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะต้องให้ได้ประโยชน์กับสาธารณะด้วย โดยทั้งหมดได้มีการพูดคุยมาหลายรอบแล้ว ซึ่งในวันที่ 15 มี.ค.ก็จะคุยกันอีกสักครั้งหนึ่ง ส่วนจะได้ข้อสรุปเลยหรือไม่ หรือต้องไปคุยกับนายกรัฐมนตรีก่อนหรือไม่นั้น ทุกเรื่องต้องไปคุยกับนายกฯอยู่แล้ว ไม่มีใครสรุปแล้วจบได้ทันที เพราะต้องนำไปสู่การทำให้ถูกกฎหมายก่อน