'วิษณุ' ชี้เป็นสิทธิ 'มีชัย' เตือน ก.ม. ลูกส่อขัดรธน.

'วิษณุ' ชี้เป็นสิทธิ 'มีชัย' เตือน ก.ม. ลูกส่อขัดรธน.

“วิษณุ” ชี้เป็นสิทธิ “มีชัย” เตือน ก.ม. ลูกส่อขัดรธน. เชื่อถ้าเข้าสู่ศาล ไม่กระทบโรดแมป

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะทำความเห็นถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อท้วงติงกรณีผ่านร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ทั้งที่กรรมาธิการร่วมและสนช. มีมติผ่านร่างดังกล่าวว่าชั้นกรรมาธิการร่วมเข้าใจว่าคงมีการพูดคุยกันแล้วแต่เสียงข้างมากเป็นอีกทางหนึ่ง แม้นายมีชัยไม่มีสิทธิยื่นตีความตามข้อกฎหมาย แต่มีสิทธิออกมาเตือน และถ้าประธานสนช.เห็นว่ามีเหตุผล สามารถสอบถามสมาชิกและเข้าชื่อเพียง 25 คนก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

“กรธ.ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับแนวหนึ่ง เมื่อไปถึงสนช.แก้เป็นอีกแนวหนึ่ง เมื่อตั้งกรรมาธิการ 3 ฝ่ายพิจารณาแล้ว เสียงข้างมากออกมาอย่างไรก็อย่างนั้น แต่ฝ่ายข้างน้อยก็ยังมีสิทธิติดใจ และเชื่อว่านายมีชัยมีความสุจริตใจ เพราะได้เตือนมาตลอด แต่กรรมาธิการร่วมบอกว่าไม่ขัด ถือเป็นเรื่องความเห็น และเมื่อมีข้อสงสัยก็ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเขาสามารถพิจารณาในส่วนนี้ได้ ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญเปิดทางไว้อยู่แล้ว และศาลก็ไม่ได้ใช้เวลาพิจารณายืดยาวเช่นเดียวกับกฎหมาย ป.ป.ช.”นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะถามว่าเรื่องนี้ล่าช้าหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าต้องล่าช้าแน่เพราะศาลต้องใช้เวลาในการพิจารณา ซึ่งถ้าศาลระบุว่ามีจุดไหนขัดรัฐธรรมนูญบ้าง ต้องส่งกลับมาให้ทำใหม่เฉพาะมาตรานั้น ไม่ได้ทำทั้งร่าง ตนคิดว่าไม่กระทบต่อโรดแม็ปเลือกตั้ง ยังคงอยู่ในช่วงเวลาที่เราเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้แล้ว การเลือกตั้งยังคงอยู่ในช่วง ก.พ. 62 แต่ถ้ายื่นทูลเกล้าไปแล้ว มีการยื่นตีความภายหลัง จะมีผลกระทบมากกว่าเหมือนกับที่นายมีชัยเป็นห่วง และเมื่อถึงจุดนั้นหากต้องร่างใหม่ ใครจะเป็นผู้ร่างก็ได้ เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะเป็นปัญหา นายวิษณุกล่าวว่า กังวลที่มีความเห็นไม่ตรงกัน เช่นเดียวกับประธานสนช.ที่มองว่าทำไมไม่ทำให้เสร็จให้เรียบร้อย ส่วนที่สนช.มีมติท่วมท้นผ่านกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ แล้วจะใช้สมาชิก 25 ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกถือว่าแปลกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลกอะไร หากสงสัย เป็นการคิดอีกทีหนึ่ง คิดผิดคิดใหม่ได้ หากมีคนคิดขึ้นมาแล้วมีคนเห็นด้วยก็ใช้เสียง 25 คนส่งได้ ยืนยันยังอยู่ในตารางโรดแม็ป ไม่ได้ทำให้ล่าช้า เสียเวลา เมื่อถามว่า ได้เจอนายมีชัย บ้างหรือยัง นายวิษณุ กล่าววา ไม่ได้คุย ยังไม่ได้เจอกันเลย