ผันผวน จากประเด็นการเมืองในและนอกประเทศ

ผันผวน จากประเด็นการเมืองในและนอกประเทศ

เลือกเล่นเป็นรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกต่อเนื่อง โดยได้แรงช้อนซื้อเก็งกำไรหุ้นที่อ่อนตัวแรงช่วงก่อนหน้า ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดคละ นักลงทุนยังกังวลสงครามการค้าต่อเนื่องส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลง ตามตลาดสหรัฐ หลังประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งปลดรมว. ต่างประเทศ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี ผันผวน แนวรับ 1806/1800 จุด แนวต้าน 1818/1824 จุด โดยวันนี้คาดตลาดจะได้แรงกดดันจากปัจจัยการเมืองทั้งจากในและนอกประเทศ หลังประธานกรธ. เสนอให้นำร่างฯ กฎหมายลูกทั้งสองฉบับ (การเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว.) ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งจะทราบผลการเข้าชื่อของสมาชิกสนช. ว่าจะส่งศาลฯ หรือไม่ในวันที่ 15 มี.ค. นี้ ทำให้สนช. ชะลอการส่งร่างฯ ดังกล่าวให้นายกฯ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ไว้ก่อน (จากเดิมจะส่งให้นายกฯ วันนี้) โดยหากมีการส่งศาลฯ ตีความก็น่าจะส่งผลให้โรดแม็พการเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก เพราะต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลฯ ขณะที่การเมืองต่างประเทศ นักลงทุนกังวลว่าการปลดรมว. ต่างประเทศของสหรัฐแบบกระทันหัน จะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐอาจจะแข็งกร้าวมากขึ้นต่อการเจรจาการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ด้านเทคนิค โมเมนตัมระยะสั้นยังเป็นบวก โดยมีแนวต้านถัดไป 1818/1852 จุด ขณะที่การพักตัวไม่ควรต่ำกว่า 1792 จุด เพื่อรักษาแนวโน้มขาขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ไทย: นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เสนอให้ส่งร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยร่างฯ ส.ส. มี 2 ประเด็น คือ การตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และประเด็นที่ให้ผู้อื่นลงคะแนนเสียงแทนผู้พิการได้ ส่วนร่างฯ ส.ว. มีความกังวลเรื่องการแบ่งประเภทการสมัครและการเลือกที่แยกเป็น 2 ประเภท คือ อิสระ และโดยองค์กร โดยให้องค์กรเลือกผู้สมัครก่อน แล้วจึงจะเลือกกันเอง

2) - สหรัฐ: ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งและแต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการ CIA เข้ารับตำแหน่งแทน

3) + สหรัฐ: ดัชนี CPI ขยับขึ้นเพียง 0.2%MoM ในเดือน ก.พ. ชะลอลงจากเดือนม.ค. ที่ 0.5%MoM ด้าน Core CPI เพิ่มขึ้น +0.2%MoM ตามที่ตลาดคาด ลดความ
กังวลเรื่องการเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

4) จับตา ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน และยอดค้าปลีกสหรัฐเดือน ก.พ.

กลยุทธ์

         รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1806/1800 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวกสนับสนุน ได้แก่ IVL BCPG BANPU ORI BEC