‘อาเบะ’ ยันตน-ภรรยาไม่มีเอี่ยว ‘ที่ดินฉาว’

‘อาเบะ’ ยันตน-ภรรยาไม่มีเอี่ยว ‘ที่ดินฉาว’

“ชินโซ อาเบะ” ผู้นำญี่ปุ่นยืนยันว่าทั้งตนและภรรยาไม่มีเอี่ยวข้อตกลงขายที่ดินอื้อฉาว ท่ามกลางกระแสกดดันให้แสดงความรับผิดชอบ

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศย้ำในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า ทั้งเขาและภรรยาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อตกลงขายที่ดินของรัฐต่ำกว่าราคาตลาด ขณะที่ฝ่ายค้านยังกดดันให้นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังและพันธมิตรใกล้ชิดของนายอาเบะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีเอี่ยวในกรณีอื้อฉาวด้วยเช่นกัน

“ถ้าคุณไปดูเอกสารตั้งแต่ก่อนจะมีการแก้ไข มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าผมและภรรยาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย” นายอาเบะ ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณของวุฒิสภาวันนี้

ผู้นำญี่ปุ่นเคยประกาศจะลาออก หากพบหลักฐานว่าตนและครอบครัวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตนี้

ทั้งนายอาเบะ และนายอาโสะ กำลังเผชิญกับมรสุมหนัก หลังกระทรวงการคลังออกมายอมรับในสัปดาห์นี้ว่า มีการแก้ไขดัดแปลงเนื้อหาของเอกสารว่าด้วยการขายที่ดินรัฐให้แก่ผู้บริหารโรงเรียนโมริโตโมะ กาคุเอ็นในเมืองโอซากา ซึ่งสนิทสนมกับนางอากิเอะ อาเบะ ภริยานายกรัฐมนตรี

ที่ดินผืนนี้ถูกขายไปด้วยราคาเพียง 1 ใน 10 ของราคาตลาด และความรู้สึกกังขาในหมู่ชาวญี่ปุ่นว่าอาจจะมีการปกปิดพฤติกรรมเอื้อประโยชน์ของนายกรัฐมนตรีส่งผลให้คะแนนนิยมของนายอาเบะ ลดลงเรื่อย ๆ จนอาจดับฝันของเขาที่จะได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคแอลดีพีสมัยที่ 3 ในเดือนก.ย. และขึ้นแท่นนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

จากเอกสารของกระทรวงการคลังพบว่า ข้อคิดเห็นของโรงเรียนโมริโตโมะ กาคุเอ็น ส่วนที่มีการอ้างถึงคำพูดของนางอาเบะ ที่ว่า “ที่ดินผืนนี้ดี ขอให้ช่วยดำเนินการต่อด้วย” ถูกตัดออกไป

นายยาสุโนริ คาโงอิเกะ อดีตผู้บริหารโรงเรียนโมริโตโมะ กาคุเอ็น และภรรยา ถูกจับกุมเมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้ว ในข้อหาต้องสงสัยรับความช่วยเหลือผิดกฎหมาย

เมื่อถูกถามถึงคำพูดของภริยาที่เคยปรากฏอยู่ในเอกสาร ผู้นำญี่ปุ่นตอบว่า เขาถามภรรยาแล้ว เธอยืนยันว่าไม่เคยพูดแบบนั้น ภรรยาเขาไม่ใช่ผู้ก่อตั้งโรงเรียน และไม่ใช่เจ้านายของคุณคาโงอิเกะด้วย เธอย่อมไม่พูดอะไรแบบนั้นแน่นอน

ทั้งนายอาเบะ และนายอาโสะ ยืนยันต่อสภาว่า พวกเขาไม่เคยสั่งให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสารชุดนี้ตามที่ถูกกล่าวหา