'สุรชัย' เชื่อตีความกม.ไม่ตกทั้ง 2 ฉบับ

'สุรชัย' เชื่อตีความกม.ไม่ตกทั้ง 2 ฉบับ

"สุรชัย" ระบุอย่ากังวล ส่งศาลรธน.ตีความ 2 ร่างกฎหมายลูกสส.-สว. ไม่ตกทั้งฉบับ ชี้ตีความกม.ส.ส.อาจส่งผลกระทบโรดแมป

ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวถึงกรณีสมาชิกสนช.จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ว่า ขณะนี้ สนช.ยังไม่ได้พิจารณาอะไร เพียงแต่คิดตามที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ทำหนังสือทักท้วงมา ทั้งนี้ หากยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายลูกสส.อาจมีผลกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้ง ส่วนร่างกฎหมายลูกฉบับสว.ไม่มีผลต่อโรดแมป เนื่องจากต้องเดินตามร่างกฎหมายลูกสส.อยู่แล้ว

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับร่างกฎหมายลูกสส. กรณีห้ามคนไม่ไปเลือกตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ซึ่งสนช.ต้องวิเคราะห์ให้ละเอียดว่าเป็นการตัดสิทธิหรือเสรีภาพในการประกอบอาชีพ ถือเป็นประเด็นข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่าประเด็นที่กรธ.ทักท้วงถือเป็นสาระสำคัญจนทำให้ต้องยกร่างกฎหมายใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ นายสุรชัย ชี้แจงว่า แล้วแต่ว่าฉบับใด ฉบับสส. คิดว่าเป็นรายละเอียดปลีกย่อย ส่วนฉบับสว.นายมีชัยคัดค้านเรื่องเฉพาะบทเฉพาะกาล ซึ่งไม่ทำให้ต้องตีตกไปทั้งสองฉบับ ไม่ต้องกังวลขนาดนั้น