ป.ป.ช. เบาใจ 'ศาลรธน.' ตีความนั่งทำงานต่อได้ ไม่ขัดรธน.

ป.ป.ช. เบาใจ 'ศาลรธน.' ตีความนั่งทำงานต่อได้ ไม่ขัดรธน.

"วิทยา" เผยต้องทำงานหนักมากขึ้น หลัง "ศาลรธน." ตีความ "ป.ป.ช." นั่งสางโกงต่อได้ ไม่ขัด "รธน." ระบุเบาใจไร้ข้อกังวลถูกฟ้องทีหลัง

เมื่อวันที่ 14มี.ค.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นลักษณะต้องห้ามของกรรมการป.ป.ช.ตาม พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า เมื่อได้ทราบผลดังกล่าวตนก็รู้สึกเบาใจและจากนี้ต้องตั้งใจทำงานหนักมากขึ้นจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวล ทั้งนี้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตีความชัดเจนแล้วจะได้ไม่ต้องมีความขัดข้องใจกันอีกว่ากรรมการป.ป.ช.ทำงานไปโดยไม่มีอำนาจ หรือไม่มีคุณสมบัติ เมื่อศาลตีความแล้วก็จบ เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นข้อผูกพันทุกองค์กร จะได้ไม่มีประเด็นตามมาทีหลัง ทำงานไม่ต้องกังวลจะถูกฟ้องภายหลัง

เมื่อถามถึงกรณีมีเสียงวิจารณ์ว่า การวินิจฉัยดังกล่าวทำให้เกิดประเด็นการพิทักษ์รัฐธรรมนูญเกิดขึ้น นายวิทยา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาข้อกฎหมายอย่างรอบคอบแล้ว และเป็นมติเอกฉันท์

เมื่อถามย้ำว่า มีเสียงสะท้อนว่าเรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่วิกฤติรัฐธรรมนูญได้ นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะเป็นการพิจารณาข้อกฎหมายที่เป็นที่สิ้นสุดแล้ว ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ