ฟุตบอลความคิด ในชีวิต ‘เศรษฐา ทวีสิน’

ฟุตบอลความคิด ในชีวิต ‘เศรษฐา ทวีสิน’

ชื่อเสียงของ เศรษฐา ทวีสิน ส่องแสงมาจากแวดวงสิ่งปลูกสร้าง… แต่น่าสงสัยว่า passion ในเรื่องลูกหนังของเขา มี “จุดเริ่มต้น” มาจากที่ใดหรือ?

จากการตามดูหงส์แดงในปลายยุค 70 หรือจากการ “ก่ออิฐก้อนแรก” ในฟุตบอลแสนสิริ… จากการเล่นทวิตเตอร์เรื่อง Sports เมื่อหลายปีก่อน …หรือจากชอบเล่นเป็นมิดฟิล์ดเปิดบอล สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ในวัย 50 กลางๆ

ไม่ว่าจะมี “หมุดหมาย” ต้นทางจากแง่มุมใด แต่อาจกล่าวได้ว่า ผู้ชายคนนี้ มี passion กับชีวิตหลายเรื่อง สัญญะหนึ่งที่พบเห็นได้จากวันสัมภาษณ์ก็คือ สีแดงนั้นตามติดชีวิตของเขา ตั้งแต่เคสมือถือ, รองเท้าที่ใส่ หรือหีบกล่องใบยักษ์แบรนด์ดังราคาหลายล้าน สีแดงเพลิง ที่วางอยู่ในห้องทำงาน (ราวกับจะแสดง message แทนเจ้านายของมัน )

อดีตบัณฑิตทางด้านเงินจาก Claremont Graduate School สหรัฐอเมริกา มีคนไปคุยกับเขาเรื่องคอนโด บ้าน จนช้ำแล้ว วันนี้ “จุดประกาย” จึงขอ “ถอดสูทความคิด” ชีวิตบ้าบอล ในแบบของ เศรษฐา ทวีสิน บ้าง… 

ถ้าอ่านทวิตเตอร์ของคุณมาตลอดระยะหลังๆ จะพบว่า 70% เป็นเรื่องงาน 20% เป็นไลฟ์สไตล์ ส่วน 10% เป็นเรื่อง Sports ซึ่งมีทั้งฟุตบอล ซุปเปอร์โบวล์ เทนนิส กีฬาอะไรเป็นอย่างแรกที่สนใจ

ฟุตบอลเลย แต่ก่อนตอนนั้นเรียก ซอคเกอร์ จำได้ว่าปลายยุค70s ตอนนั้นลิเวอร์พูลกำลังดัง มีพวก จิมมี เคส เดลกลิช เดวิด แฟร์คลัฟ เควิน คีแกน แต่ผมต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่แฟนลิเวอร์พูลตัวยง แบบที่หลายคนเข้าใจกัน ผมชื่นชม แต่ไม่ใช่แฟน เพราะตอนนั้น พอต้นยุค80s ผมก็ไปเรียนที่อเมริกาแล้ว แรกๆ ก็ตาม แต่หลังๆ ก็ไม่ได้ตามแล้ว แรกๆ นี่แม่ส่งสตาร์ซอคเกอร์ไปให้ทุกเล่มจากเมืองไทย พอภาษาดีขึ้น ก็อ่านเองจากที่นั่น แต่ฟุตบอลอังกฤษก็ห่างๆ ไปตอนช่วงนั้น ตอนนี้ก็กลับมาดู ก็ชอบนักเตะในทีมอื่นๆ ที่เล่นดี น่าสนใจ

 เช่นใครบ้าง เห็นทวิตชม เควิน เดอ บรอยน์…

 ผมชอบคนนี้ คริสเตียน อีริคเซน ของสเปอร์ มันสุดยอดเลยนะ เดอ บอรยน์ ก็เก่ง แต่ผมชอบอีริคเซนมากกว่า คุณลองดูสิ เวลาลงมาเล่นเกมรับ เดอ บรอยน์จะลงมาคุมเกม ตั้งโซนรับ แต่อีริคเซนไม่ เขาจะเข้าไปแย่งเลย และถ้ามองไปไกลอีกมุมหนึ่ง เดอ บรอยน์มีเพื่อนร่วมทีมที่เข้าใจเกมมากกว่า เวลาได้บอล เพื่อนในแมนซิตี้ เขาโยนเลยเล่นจังหวะเดียว แต่ในสเปอร์ อัลลี ดาลี หรือซอน พยายามจะเลี้ยง ล็อค โชว์ออฟ พอส่งมาให้ อีริคเซน มันตันแล้วไปไม่ได้ แต่สำหรับผม สองคนนี้ อีริคเซนเก่งกว่า แต่สเปอร์ไม่มีตัวเปลี่ยนเกมเหมือนแมนซิ ผมว่าถ้าสเปอร์ไปเจอพวกทีมยุโรป มันไปไม่ได้ แฮรรี เคน อาจจะขึ้นไปถึงระดับสูงๆ นะ แต่คนที่เหลือไม่มีทาง…ยาก อย่าง ดาลี นี่ ผมว่าไม่ (เขาพูดพลางส่ายหน้า)

นักกีฬาในดวงใจตลอดกาล…สุทธิชัย หยุ่น ชอบ โมฮัมหมัด อาลี, พิศณุ นิลกลัด ชอบ อาลี ส่วน วิชา พูลวรลักษณ์ ชอบ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์…ผู้ชายชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ชอบใครมากที่สุด

ผมชอบมากกว่าหนึ่งคนนะ คนแรกชอบ อาลี เขากวนตีนดี มีจุดยืน แล้วเก่งจริง เขาเปลี่ยนชื่อจาก แคสเซีย เคลย์ มาเป็นอาลีนี่ มันบอกตัวตนเขาเลย เป็นคนที่มีสีสัน ส่วนอีกคน คุณต้องเซอร์ไพรส์ ผมชอบ ไรอัน กิ๊กส์ มันน่าทึ่งมากที่เขาอายุ 40 สมัยก่อนแล้วยังเล่นได้ ดูแลตัวเองดี มีวินัยมาก ผมว่านักบอลแบบนี้หายาก คุณต้องมีวินัยตลอดเวลา ผมว่าเขาสุดยอดมากนะ ตอนหนุ่มๆ เล่นปีก พอแก่ตัวลงไปเล่นกองกลาง adaptได้ด้วย

ฟังจากน้ำเสียง ดูจะชื่นชมคนที่มีวินัย ดูแลตัวเอง และไม่ชอบพรสวรรค์อย่าง มาราโดน่า หรือ โยฮัน ครัฟฟ์

(ตอบทันที ประกอบด้วยท่าส่ายหน้า) ไม่! ผมไม่ชอบคนโกง คนเกเร ลองถามลูกน้องผม ผมจะไม่ชอบพวกนี้ ผมจะชอบนักเตะแบบกิ๊กส์ แบบเจอราร์ด แต่สองคนนี้ไม่ใช่leaderแบบกัปตันทีม ผู้นำอย่าง จอห์น เทอรีย์ คือมันต่างกันนะ เราชอบกัปตันทีมแบบไหน แบบเอาผล หรือคุมทีม มันไม่เหมือนกัน ฉะนั้นเวลาดูบอล มันต้องดูด้วยว่าเล่นตำแหน่งทีมเดียวกัน แต่มีแคแรคเตอร์แบบไหน

เวลาดูกีฬา มันทำให้เกิดมุมมองมาสู่การทำงานมุมอื่นๆ บ้างมั้ย เช่น การบริหาร เรื่องสอนใจ หรือปลง!

ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า Specific Incident นะ ไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องต่อกัน แต่ผมผ่อนคลายได้จาก sports อย่างผมเล่นเกมกับลูกที่อเมริกา มันคือพักผ่อน หรือถ้ามีเวลาแวะจากงาน ผมก็หากีฬาอย่างฟุตบอล คุณรู้มั้ยว่า ผมเล่นสัปดาห์ละสามครั้งถ้ามีเวลา แต่นี่ หลังจากธันวาคมมา เล่นไม่เกินสองครั้งต่อสัปดาห์เพราะงานยุ่ง ผมว่างานกับกีฬามันติดกัน อย่างหลังสัมภาษณ์นี่ ผมจะไปงานที่อัมสเตอร์ดัม ผมก็แวะไปดูบอลที่เชลซี กีฬากับงานจะใกล้กันตลอด

หลายๆ แบรนด์เชื่อมโยงกับ sport marketing …เซเว่นอีเลฟเว่นจะขายไข่ ยังต้องมีนักบอลในหนังโฆษณา, แบงค์กรุงเทพต้องมี รุ่น baby boomers มาปั่นจักรยานในแอดฯ หรือAIAก็ต้องลงมาจ้บ Vitality แล้วถ้าวันนี้ ใครจะซื้อแสนสิริ แต่ดันบ้าเทรนด์กีฬา คุณจะบอกเขาว่าอะไรดี นอกจากเคยพูดเรื่อง Sharing Economy

เอาแบบนี้แล้วกัน ผมจะบอกว่า แสนสิริเรากำลังจะมีสิ่งใหม่ที่เราทำเป็นเจ้าแรก แน่นอนมันเกี่ยวกับเทรนด์ sports เพราะเราตามตลอดว่าสังคมกำลังไปทางไหน เราไม่ได้ทำแต่ที่อยู่อาศัย เราใส่ไลฟ์สไตล์เรื่องต่างๆเข้าไปด้วย

นักวิชาการฝรั่งคนหนึ่งชื่อ ไมเคิล ค็อก เขาเขียนหนังสือชื่อThe Mixer บอกว่า ระบบการเล่นหรือ formation จะเปลี่ยนไปทุกๆ 5 ปี 4-2-4 มา 3-5-2 ไป4-4-2 แล้วก็แวะ 4-3-3 ตอนนี้ก็ 4-1-4-1 แล้วแต่จะเรียก คุณชอบระบบไหนมากที่สุด

(นึกอยู่พักหนึ่ง) ผมชอบ 3-5-2 มากที่สุด แต่ 3-5-2 ของผมไม่ใช่บุกแหลกนะ ผมจะมีฮาล์ฟรับเก่งๆ สองตัว (ผมแซวว่า แสดงว่าเชื่อมั่นศรัทธา ในตัวhold ball) อ้าว แน่นอน(หัวเราะ) คุณไปดูสิ ทีมที่ประสบความสำเร็จ ต้องมีกลางรับดีๆ มีเกมรับที่ดี ไม่ใช่โดนบุกยิงไส้แตก อย่างทีมผม ผมก็เน้นตัวนี้นะ (หันไปถามลูกน้องที่นั่งฟังอยู่ว่า จริงมั้ย) ถ้าถามเรื่อง formation ผมชอบ 3-5-2

งั้นดีเลย ช่วยจัดทีมในฝันคุณที่ว่าเจ๋งๆ แบบ ‘เศรษฐา ทวีสิน ดรีมทีม’

เอาโกล์ก่อน ผมเลือก นอยเออร์ ผมว่าเขาเก่งมาก เซนส์การป้องกัน วิธีคิด ดีมาก กองหลังสามคนผมเลือก คันนาวาโร เนสต้า และ มัลดินี (มีเสียงโห่กันเองว่า แล้วใครจะไปบุกได้) มิดฟิล์ดผม 5 ตัวนะ ไรอัน กิ๊กส์, อีริคเซ่น, ซีดาน ส่วนกลางรับ ผมเอา คองเต้ เลสเตอร์ กับ เจอราร์ด ส่วนกองหน้าคู่ เอาเมสซี กับ โรนัลโด้ โปรตุเกส มีคนมาถามว่า สองคนนี้ใครเก่งกว่ากัน เมสซี กับ โด้ ผมว่าเมสซีเก่งกว่า ไม่ต้องคิดมากเลย ผมว่าskillของเมสซีดีกว่าชัดเจน

ถ้าไม่นับปรากฏการณ์ของตูนที่สะท้อนเรื่อง Real Brand Real Marketing พวก sports จะสามารถเป็น Sharing Economy ระยะยาวได้อย่างไร

ผมว่ามันทำได้หลายอย่าง อย่าง Esports ผมว่ามันก็เป็นกีฬานะ อะไรที่เป็นการแข่งขัน เป็น competition มันคือกีฬาหมด มีคนถามผมว่าเกมนี่เป็นกีฬามั้ย อะไรคือการแข่งขัน ในมุมของผม มันคือกีฬา

ในนิตยสาร Monocle เล่มล่าสุดที่แสนสิริไปลงโฆษณา ร่วมทุนกับ 6 พันธมิตร เขารายงานว่าเทรนด์ใหม่ของโรงแรมคือ บนดาดฟ้าของโรงแรมทั่วโลกปรับเป็น Rooftop Running Track ถ้าเอามุมนี้จับ! แสนสิริก็คือสินค้ากลุ่มเดียวกันคือ ที่อยู่อาศัย เราจะมีอะไรใหม่ๆ บ้าง

คือผมคงจะไม่เล่าเยอะ แต่เราคิดมาและลงมือทำไปนานแล้ว มันไม่ใช่ว่าฟิตเนสคุณจะกว้างขึ้น แค่นั้น แต่คุณต้องมีสิ่งใหม่มาให้ลูกบ้าน (เลยถามต่อว่า ไม่ค่อยเห็นแสนสิริใช้พรีเซนเตอร์) ผมจะอธิบายแบบนี้ และอันนี้ลงได้เลย คือผมไม่ค่อยเห็นด้วยที่เวลาแบรนด์อื่นๆ บางแบรนด์ใช้คนที่ไม่ได้ผูกเรื่องได้กับสินค้า โอเค อย่างถ้า อั้ม พัชราภา ใช้แชมพูอันนี้ เออ แบบนี้ได้ แต่ถ้าแบบ อั้ม ขับรถยี่ห้อนี้ อยู่คอนโดนี้ หรือกินน้ำอัดลมนี้ มันไม่ใช่ แล้วมันจะดูไม่จริง ผมคิดว่าสิ่งที่แบรนด์บางค่ายพลาดไปก็คือ ตัวละครมันผูกเรื่องไม่ได้ พอยัดเข้ามา มันดูfake

ชีวิตคุณ มีน้ำหนักเกลี่ยกันระหว่างงาน กีฬา ธุรกิจ ถ้าคุณเป็นเจ้าของทีมอาร์เซนอลจะไล่ อาร์เซน เวนเกอร์ ออกมั้ย? ถ้าไล่เพราะอะไร และหากไม่ไล่เพราะอะไร ต้องบอกด้วย

(เขาเอื้อมแขนไปคว้าแก้วน้ำมาดื่ม เตรียมตัวอธิบายเยอะ) เอาแบบนี้ คุณคิดว่าทีมอย่างอาร์เซนอลเนี่ย ที่คุมไฟแนนซ์ทุกปี พึงพอใจรายรับรายจ่ายทุกปี ถ้าสมมติไล่ เวนเกอร์ ออกไป เขาจะมีเงินมาให้ผู้จัดการทีมคนใหม่ ถลุงแข่งกับแมนซิมั้ย คำตอบคือ ไม่มี ผมไม่เชื่อว่าทีมปืนใหญ่จะมีเงินไปแข่งกันแย่งแชมป์กับแมนซิ แมนยู ในตอนนี้ หรืออย่างน้อยในอนาคตอันใกล้นี้ ฉะนั้นเลยนะ ผมไม่ไล่ออกถ้าผมเป็นเจ้าของทีม นี่ผมคิดแบบเผื่อทุกมุมแล้วนะ มุมแฟนบอล มุมเจ้าของทีม มุมผลงาน คือผมว่าอาร์เซนอลก็อาจจะพอใจที่จะอยู่แบบนี้ 3-4 ไปเล่นยุโรป ผมว่าเจ้าของทีมเขาคงมองมุมนี้ เลยไม่ไล่ออก

แต่ในฐานะทีมที่เคยเป็นแชมป์มาเรื่อยๆ ในอดีต แฟนบอลจะพึงพอใจแค่อันดับ 3-4 แล้วไม่ขาดทุนหรือ

นั่นเขามองในมุมแฟนบอล แต่ในมุมของเจ้าของทีม สโมสรไม่ได้มีศักยภาพทางการเงิน ที่จะไปสู่รบปรบมือกับทุนนิยมฝั่งโน้น(แมนเชสเตอร์) ผมไม่ไล่เวนเกอร์ถ้าเป็นเจ้าของทีม เพราะมองไปข้างหน้าแล้ว มันเห็นความจริงว่า เราไล่เขาไม่ทัน ผมว่าแล้ว เปป กวาร์ดิโอลา เขาเป็นคนเก่ง คนนี้อัจฉริยะ สมอง ความคิด เก่ง อีกคนที่ผมชอบคือ เจอร์เก้น คลอปป์ ดูไม่นิ่ง เคลื่อนไหวตลอด มีpassionกับเกม แม้บางทีจะดูเกินๆ ไปหน่อย

อีก3เดือนจะถึงบอลโลกที่รัสเซีย ไม่ได้เชียร์ลิเวอร์พูลแล้วทีมชาติมองทีมอะไรในWorld Cup 2018

เบลเยี่ยม ผมว่าเบลเยี่ยมปีนี้มีนักเตะหลายคนน่าจับตา นำโดย เควิน เดอ บรอยน์ เบลเยี่ยมเล่นบอลสนุกกว่าแต่ก่อนเยอะ ฝรั่งเศสก็ดี แต่ผมว่ายังไม่ถึง แต่ในแง่ของซุปเปอร์สตาร์ที่จะขึ้นมาแทนหลังยุค เมสซี โรนัลโด้ ผมว่ายังไม่มี ยังไม่เห็น บางคนบอกว่า อัลลี ดาลี จะขึ้นมา ผมบอกเลยว่ายาก คุณลองดูวิธีเล่นบอลของเขาสิ ผมว่านักบอลแบบยึกยัก พยายามจะโชว์ออฟ มันไม่ใช่ ฟุตบอลมันคือต้องpassเลย

มีเหตุการณ์ ปรากฏการณ์ เรื่องราวอะไรที่ฝังใจกับบอลโลกมั้ย บางคนชอบ Catenaccio รับเหนียวๆ แบบ อิตาลี บางคนชอบ hand of god อย่างผมชอบ Total Football ของฮอลแลนด์

Total Football ก็โอเค แต่ในความเป็นจริงต้องดู fitness ด้วย ผมว่ามันดีในเวลานั้น แต่เงื่อนไขคือร่างกายถึงมั้ย เดี๋ยวนี้เวลาดูบอล ดูกีฬา ผมดูที่ตัวนักกีฬา ดูวิธีการเล่นเป็นทีม เหมือนเวลาผมเล่นบอลกับทีมของผมเหมือนกัน ผมก็เน้นสิ่งนี้ ผมไม่ชอบคนขี้เกียจในทีม แต่ก่อนผมก็จะได้มากกว่านี้ แต่ตอนหลังพออายุมากขึ้น เข่าไม่ดี ก็จะเน้นโยนให้เพื่อนร่วมทีมเข้าไปทำเกม แต่ไม่มีนะ มาชั้นเชิง ยึกยัก ผมไม่ชอบโชว์ออฟ และผมก็ไม่ชอบนักเตะเก่งๆ แต่ขี้โกง อย่างมาราโดน่านี่ ผมไม่เอาเลย

ทุกคนย่อมมีทีมในดวงในที่เก่งที่สุด ผมชอบ เอซี มิลาน1989 ยุคสามทหารเสือ, สะสม พบประเสริฐ ชอบแมนยู1999 ผู้บริหารที่บ้าบอลของแสนสิริเลือกทีมไหนที่ดีที่สุดตลอดกาล

(นั่งคิดไม่นาน) ผมชอบทีมบาร์เซโลน่า ปี2011 ที่มี เมสซี อิเนียสต้า และ ชาบี