บราเดอร์เดินกลยุทธ์รุกตลาดต่างจังหวัด

บราเดอร์เดินกลยุทธ์รุกตลาดต่างจังหวัด

เร่งชิงส่วนแบ่งตลาดไอทีไทย เดินหน้าเจาะลูกค้าองค์กรพร้อมขยายตลาดเอสเอ็มอี เล็งผนึกกำลังดีลเลอร์ทั่วประเทศเจาะหัวเมืองรอง ตั้งเป้าปี 2561 เติบโตได้ไม่น้อยกว่า 6%

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การสร้างการเติบโตทางธุรกิจของบราเดอร์ในปี 2561 จะยังเดินหน้ารุกตลาดในกลุ่มธุรกิจองค์กรและราชการดังเช่น 2 ปีที่ผ่านมา และจะรุกหนักในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น

โดยเน้นเจาะเข้าไปยังกลุ่มโรงพยาบาลและสถาบันการศึกษา ซึ่งนอกจากจะขยายตลาดสู่จังหวัดเศรษฐกิจหลักแล้ว ยังเดินตามรอยนโยบายภาครัฐขยายไปสู่ 55 จังหวัดหัวเมืองระดับรองด้วย 

ขณะนี้บริษัทได้เตรียมจับมือดีลเลอร์กว่า 200 รายทั่วประเทศ นำเสนอโซลูชั่นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย สอดรับไปกับเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2561 ซึ่งกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามลำดับ 

นอกจากนี้ บราเดอร์ได้พัฒนาโซลูชั่นที่ตอบความต้องการทั้งด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์ โดยเฉพาะเพื่อเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจในกลุ่มนี้ ดังที่ได้ทำสำเร็จในกลุ่มลูกค้าองค์กรมาแล้ว ขณะที่ช่องทางการขายของกลุ่มสินค้าไอทีจะร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายเพื่อพัฒนาสู่การขายผ่านระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทย

เขากล่าวต่อว่า ภาพรวมธุรกิจปี 2560 บราเดอร์สามารถสร้างการเติบโตในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ หรือสูงถึง 6% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณที่ผ่านมา ทั้งยังสูงกว่าตลาดรวมของเครื่องพิมพ์ซึ่งไอดีซีคาดการณ์ไว้ว่ามีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3% ส่วนปีนี้คาดว่าจะสามารถทำยอดรายได้โตขึ้นไม่ต่ำกว่า 6% เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดและการเติบโตของแต่ละผลิตภัณฑ์ กลุ่มเครื่องพิมพ์ยังถือเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้สูงสุดให้แก่บราเดอร์ โดยมีสัดส่วนที่ 85% รองลงมา ได้แก่ จักรเย็บผ้า 10% และเครื่องพิมพ์ฉลาก 5% ไอดีซีระบุไว้ว่าตลาดรวมเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ปี 2560 โตขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 4% ส่วนเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทบราเดอร์เติบโตได้สูงกว่าที่ 13% ส่วนตลาดรวมเครื่องพิมพ์เลเซอร์ ปี 2560 ลดลง 2% แต่ยอดขายเครื่องพิมพ์เลเซอร์บราเดอร์เติบโต 8%