สื่อเผย"ทิลเลอร์สัน"ถูกปลดกลางอากาศ

สื่อเผย"ทิลเลอร์สัน"ถูกปลดกลางอากาศ

รู้ตัวเมื่อ“ทรัมป์”ส่งข้อความในทวิตเตอร์

สำนักข่าวเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ระบุว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รู้ตัวว่าเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความดังกล่าวลงในทวิตเตอร์ที่มีการเผยแพร่ออกไป

“และแสบไปกว่านั้นคือ ปธน.ทรัมป์ขึ้นต้นทวิตเตอร์ด้วยการเอ่ยถึงนายไมค์ พอมเพโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ก่อน ซึ่งเขาจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายทิลเลอร์สัน” เจ้าหน้าที่ ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวิตข้อความระบุว่า “คุณไมค์ พอมเพโอ ผู้อำนวยการซีไอเอจะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งเขาจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ผมขอขอบคุณคุณเร็กซ์ ทิลเลอร์สันสำหรับการทำงานของเขา และคุณจีน่า แฮสเปล จะมาเป็นผอ.ซีไอเอคนใหม่ ซึ่งจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ถูกเลือกให้รับตำแหน่งดังกล่าว ผมขอแสดงความยินดีกับทุกคน”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายทิลเลอร์สันไม่ได้ทราบข่าวล่วงหน้าเกี่ยวกับการที่เขาจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง

“ท่านรัฐมนตรีมีความประสงค์ที่จะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป เนื่องจากมีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมในประเด็นความมั่นคงของชาติ และท่านรัฐมนตรีไม่ได้สนทนากับท่านประธานาธิบดีในเช้าวันนี้ และไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน แต่ท่านก็รู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสที่ได้ทำงานในตำแหน่ง และยังคงเชื่อว่าการทำงานรับใช้ชาติถือเป็นสิ่งที่มีเกียรติ และไม่มีอะไรที่จะต้องเสียใจ” กองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุ

อย่างไรก็ดี การทำงานของนายทิลเลอร์สันกับปธน.ทรัมป์เต็มไปด้วยความขัดแย้ง โดยเฉพาะในด้านนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ และทั้งสองฝ่ายก็มีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างตึงเครียด โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ปีที่แล้ว นายทิลเลอร์สันเคยพูดถึงปธน.ทรัมป์ว่า เป็นคน“ปัญญาอ่อน” ซึ่งเขาไม่เคยปฏิเสธหรือยอมรับว่าเขาใช้คำนี้กับปธน.ทรัมป์หรือไม่