ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นหลัง“ทรัมป์”ปลด“ทิลเลอร์สัน”

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นหลัง“ทรัมป์”ปลด“ทิลเลอร์สัน”

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีซีพีไอขยับขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค. และเมื่อเทียบรายปี

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร (13มี.ค.)ดีดตัวขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์  จากการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของสหรัฐที่ชะลอตัวลงในเดือนก.พ. ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และลดแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 0.44% ปิดตลาดที่ 1,326.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยเมื่อเวลา 20.22 น.ตามเวลาไทยของวันอังคาร ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.19% สู่ระดับ 89.72

การชะลอตัวของดัชนีซีพีไอ ในเดือนก.พ.มีสาเหตุจากการร่วงลงของราคาน้ำมันเบนซิน ขณะที่ราคาอาหารทรงตัว และหากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนีซีพีไอพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค.