'อควาฟิน่า' ก้าวขึ้นท็อป5 ชิงตลาดน้ำดื่ม 3.3หมื่นล้าน

'อควาฟิน่า' ก้าวขึ้นท็อป5 ชิงตลาดน้ำดื่ม 3.3หมื่นล้าน

"สมชัย" เผย "อควาฟิน่า" ก้าวขึ้นท็อป5 ชิงตลาดน้ำดื่ม 3.3หมื่นล้าน ทุ่มงบ70ล้าน คว้า "มารีญา" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2017 เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกตอกย้ำแบรนด์ดิ้ง "น้ำดื่มชั้นนำระดับโลก"

น้ำดื่ม “อควาฟิน่า” โดย บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เดินเกมรุกบุกตลาด
น้ำดื่ม-น้ำแร่เติบโตต่อเนื่อง คว้า “มารีญา” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2017 เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกตอกย้ำแบรนด์ดิ้ง “น้ำดื่มชั้นนำระดับโลก” พร้อมขยายฐานผู้บริโภคเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพผ่านแคมเปญ “อควาฟิน่า สะอาด ใส ได้คุณภาพ” อัดงบ 70 ล้านเน้นสร้างการรับรู้วงกว้างผ่านสื่อหลักและออนไลน์ตลอดหน้าร้อน หวังก้าวขึ้นท็อป 5 ในตลาดน้ำดื่ม 3.3 หมื่นล้านบาท

นายสมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า “ในปีที่ผ่านมา (2560) ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในประเทศไทยยังอ่อนตัว โดยมีอัตราการเติบโตที่ติดลบประมาณ 3%1 อันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจและการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่ยังคงทรงตัว รวมไปถึงสภาพภูมิอากาศที่มีปริมาณฝนสูงกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด (Packaged water) ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 33,000 ล้านบาท2 ยังคงเป็น 1 ใน 3 ของแคตทะกอรี่หลักที่มีการเติบโตสูงที่สุด โดยมีอัตราการเติบโตประมาณ 0.7%3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มน้ำแร่ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 12% ของตลาดน้ำดื่มโดยรวมนั้น มีอัตราการเติบโตสูงถึง 8%4 เนื่องจากมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงแบรนด์ ‘อควาฟิน่า มิเนเรล’ ของเราด้วย”

“ด้วยกระแสความตื่นตัวของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่หันมาใส่ใจในสุขภาพและการเลือกบริโภคมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดน้ำแร่มูลค่า 4,000 ล้านบาท5 เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในร้านสะดวกซื้อ (Convenience Store) ซึ่งถือเป็นช่องทางหลักในการจัดจำหน่ายนั้น น้ำแร่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 9%6 ในขณะที่น้ำดื่มเติบโตเพียง 3%7 เท่านั้น โดยหลังจากที่เราได้ส่ง ‘อควาฟิน่า มิเนเรล’ เข้าทำตลาดในช่องทางดังกล่าวก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก จนสามารถติดอันดับท็อป 5 น้ำแร่ขายดีที่สุดในร้านสะดวกซื้อหลังทำตลาดมาเพียงครึ่งปีเท่านั้น”

 “ในปีนี้ เราเริ่มเห็นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดน้ำดื่มนับตั้งแต่ต้นปี โดยผู้เล่นรายหลักเริ่มทำกิจกรรมการตลาดเพื่อต้อนรับหน้าร้อนซึ่งมาเร็วกว่าปกตินับตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เราจึงได้ส่งแคมเปญใหม่ ‘อควาฟิน่า สะอาด ใส ได้คุณภาพ’ มาร่วมเขย่าตลาดเพื่อตอกย้ำคุณภาพของน้ำดื่มระดับโลกที่ผ่าน 7 ขั้นตอนเทคโนโลยีการกรองด้วยนวัตกรรมไฮโดร เซเว่น (HydRO-7™)

พร้อมทั้งได้ มารีญา พูนเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2017 ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ สวยดูดีทั้งภายในและภายนอก มาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์คนแรกของแบรนด์ เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ความทันสมัยและตอกย้ำการเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลกให้กับทั้งน้ำดื่ม อควาฟิน่า และน้ำแร่ธรรมชาติ 100% อควาฟิน่า มิเนเรล”

ภายใต้แคมเปญนี้ อควาฟิน่าเตรียมทุ่มงบประมาณ 70 ล้านบาทในกิจกรรมการตลาดของทั้งน้ำดื่มและน้ำแร่ธรรมชาติ ผ่านภาพยนตร์โฆษณาที่มีมารีญามาร่วมถ่ายทอดความใส สะอาด และได้คุณภาพของน้ำดื่มระดับโลกนอกจากนี้ ยังเตรียมเสริมทัพด้วยสื่อสนับสนุนต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายในร้านค้าทั้งช่องทางโมเดิร์นเทรดและเทรดดิชันนอลเทรดอย่างต่อเนื่อง

“เรามั่นใจว่าด้วยแคมเปญโฆษณาชุดใหม่นี้ ควบคู่กับกิจกรรมส่งเสริมการขายและการรุกกระจายสินค้า
ในทุกช่องทาง จะผลักดันให้แบรนด์อควาฟิน่าก้าวขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในห้าแบรนด์น้ำดื่มยอดนิยมได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน” นายสมชัย กล่าวทิ้งท้าย