แอร์เอเชียเที่ยวบินมาเก๊า-ดอนเมือง ลงจอดฉุกเฉินที่อุดรฯ

แอร์เอเชียเที่ยวบินมาเก๊า-ดอนเมือง ลงจอดฉุกเฉินที่อุดรฯ

ระทึก! แอร์เอเชียเที่ยวบินมาเก๊า-ดอนเมือง ลงจอดฉุกเฉินที่อุดรธานี เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง

เมื่อเวลา 12.20 น.วันที่ 13 มีนาคม 2561 ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี แจ้งเหตุเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย ขอลงฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เนื่องจากมีไฟไหม้ที่ปีกเครื่องบิน ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกหน่วย ปฏิบัติตามแผนรับมือ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยการจราจร ให้หน่วยบรรเทาสาธารณภัย หน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน และหน่วยกู้ชีพ เข้าถึงพื้นที่หน้าประตูทางเข้า ลานจอดสนามบินข้างอาคารวิทยุการบิน

นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง ผวจ.อุดรธานี นายมารุต ยิ่งคงดี หน.กลุ่มงานความปลอดภัย รักษาราชการ ผอ.ท่าอากาศยานอุดรธานี และ พ.ต.ท.ชลิต ศรีหานู รอง ผกก.จร.สภ.เมืองอุดรธานี ร่วมอำนวยการแผนปฏิบัติการณ์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี จนถึงเวลา 12.40 นาที เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-400 ของสายการบินแอร์เอเชีย ลงแตะรันเวย์อย่างปลอดภัย ไม่มีควันหรือไฟปรากฏที่ตัวเครื่อง จากนั้นเครื่องได้แท็กซี่มาลานจอดทิศใต้ ด้านหน้าอาคารวิทยุการบิน

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานฯ ได้นำบันไดเทียบประตูเครื่องด้านหน้า ให้ผู้โดยสารเดินลงจากเครื่องเดินทางอาคาร บี มายังอาคาร เอ. เพื่อเข้าไปพักรวมกันอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์ฉุกเฉิน ในห้องผู้โดยสารขาออกต่างประเทศ โดยมี รปภ.มาแจ้งห้ามผู้สื่อข่าวถ่ายภาพ ขณะผู้โดยสารเดินไปเซลฟี่ไป จนผู้โดยสารและลูกเรือลงจากเครื่องหมด นายสิธิชัยฯ รอง ผวจ.อุดรธานี พร้อมกับนายมารุต รักษาการแทน ผอ. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินไปยังห้องศูนย์ปฏิบัติการณ์ฉุกเฉิน

นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เป็นเที่ยวบินมาจากสนามบินมาเก๊า ปลายทางเป็นสนามบินดอนเมือง ปกติจะใช้เวลาบินประมาณ 2 ชม. เมื่อบินมาได้ราวครึ่งทาง อากาศยานนานาชาติอุดรธานี ได้รับแจ้งว่าเครื่องขอลงฉุกเฉิน ระยะทางก่อนถึงสนามบิน 85 ไมล์ คุณมารุต รักษาราชการ ผอ.สนามบินฯ ได้ประสานงานไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ได้ซักซ้อมแผนไว้ เพื่อเตรียมความพร้อม ทีมดับเพลิง หน่วยแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครต่างๆ มาถึงในจุดรอพร้อมก่อนอนุญาตเข้าพื้นที่

“ช่วงแรกได้รับแจ้งจากเครื่องว่า มีปัญหาเรื่องความกดอากาศ มีเครื่องขัดข้อง 1 เครื่องและไฟไหม้ แต่เมื่อเครื่องมาลงก็ไม่พบมีไฟไหม้ กัปตันและลูกเรือนำเครื่องลงได้ และยังไม่กีดขวางบนเส้นทางด้วย ผู้โดยสาร 147 คน ลูกเรือ 11 คน ทั้งหมดปลอดภัย เข้าพักผ่อนรับประทานอาหารกลางวัน ในห้องรับรองที่เราได้เตรียมไว้ ทางสายการบินแอร์เอเชียก็อยู่ระหว่างประสานงาน การจัดหาเครื่องลำใหม่มารับผู้โดยสาร รวมทั้งการแก้ไขปัญหา การต้องไปโดยสารเครื่องต่อไปที่อื่นๆ”

ขอบคุณภาพจาก ปภ.อุดรฯ