“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

ทุกวันนี้ผมว่าไลฟ์สไตล์ของคนใช้รถนั้นมีหลากหลายมากขึ้น ทั้งการเดินทางท่องเที่ยว การออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน รวมถึงการ วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกี่ยวพันกับรถยนต์ที่ต้องใช้นำพาไปยังจุดหมาย

       โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมปั่นจักรยาน เนื่องจากมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้หลายอย่าง จึงต้องขนส่งด้วยรถยนต์เป็นหลัก ซึ่งรถหลายคันก็สามารถจับยัดเข้าไปในห้องเก็บของ หรือในห้องโดยสารได้เลย สบายๆ

       แต่ถ้าหากว่ามีมากกว่า 1 คน 1 คันล่ะ ทีนี้เริ่มจะเป็นปัญหาไม่มีพื้นที่เพียงพอ ยกเว้นรถบางอย่าง เช่น ปิกอัพ อย่างนี้สบายหน่อย เอาขึ้นรถได้หลายคัน แต่คนที่ใช้รถเก๋ง หรือเอสยูวี หรือแม้แต่ปิกอัพเองที่ต้องกันพื้นที่บรรทุกไว้สำหรับสิ่งอื่น ก็เริ่มจะเป็นปัญหา ครั้นจะไปหาซื้อรถใหญ่ๆ เพื่อรองรับกิจกรรมนี้ก็ใช่ที่ จึงต้องหาทางขนส่งด้วยอุปกรณ์เสริม ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งติดหลังคา เกาะฝาท้าย เกาะกระโปรงหลัง เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ลากพ่วง ซึ่งมีผู้ทำตลาดจำนวนมาก มากมายหลายยี่ห้อ ราคาก็หลากหลายให้เลือก ตั้งแต่หลักพันยันหลายหมื่นบาท ซึ่งการตัดสินใจเลือกส่วนใหญ่อยู่ที่ความชอบ กำลังซื้อ และความเชื่อมั่น ว่าแน่นหนาพอ ไม่ร่วงกลางทางเสียก่อน เพราะจักรยานบางคันราคาก็ใช่ย่อย หลายแสนบาท แต่ต่อให้เป็นราคาหลักหมื่นต้นๆ หรือลงมาหลักพัน ก็น่าเสียดายอยู่ดี

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       ย้อนกลับมาที่ธูเล่ ปัจจุบันเขามีสินค้าที่หลากหลายให้เลือก และสำหรับรุ่นที่ผมลอง คือ แบบติดหลังคา บน มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เป็นแบบคานขวางวางมาตรฐาน 2 ตัว ราคา 15,690 บาท โดยจับกับขอบหลังคาแบบไม่ต้องเจาะ สามารถถอดออกเก็บได้ถ้าไม่ได้ใช้ และมีกุญแจล็อกกันคนอยากได้แต่ไม่อยากซื้อมาถอดเอาไป

       และก็มีชุดบรรทุกจักรยานแบบไม่ต้องถอดล้อวางเชื่อมกับคานขวาง ชุดละ 9,700 บาท จะบรรทุกกี่คันก็ว่าซื้อตามจำนวนนั้น แต่การทดสอบครั้งนี้ ผมบรรทุก 2 คัน

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       สะดวกดีครับ ติดตั้งไม่ยาก ใช้เวลาไม่นนาน รวมถึงการนำรถจักรยานขึ้นติดตั้งก็ง่าย ไม่ต้องถอดล้อ ไม่ต้องมีบันไดถ้าหลังคารถไม่สูงมานัก ยกขึ้นไปวางให้เข้าที่ ดึงคานล็อคเฟรมมาเกี่ยวกับเฟรม ล็อคให้แน่หนา แล้วจัดการล้อหน้าหลังให้แน่นหนาเช่นเดียวกัน แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว และมีกุญแจล็อคป้องกันการขโมยเมื่อต้องไปจอดรถที่ห่างสายตา เช่น แวะทานข้าว หรือแม้แต่ที่จอดรถโรงแรม รีสอร์ท จะได้ไม่ต้องเสียเวลายกขึ้นยกลงเอารถเข้าไปไว้ในห้องนอนด้วย

        แต่ถ้าข้อแขนไม่ดี หรือว่ารถจักรยานมีน้ำหนักมากสักหน่อย หลังคาสูงไปนิด ใช้ 2 คน ช่วยกันก็จะง่ายขึ้นมากครับ

     ติดตั้งเสร็จผมออกเดินทางจากกรุงเทพ มุ่งหน้าระยองซึ่งเป้าหมายอยู่แถวประแสร์เพื่อปั่นไปจุดหมายเนินนางพญา เมื่อนั่งประจำที่หลังพวงมาลัย สิ่งที่สะดุดตา คือธูเล่ทำป้ายเหลืองดำแขวนไว้ที่กระจกมองหลัง เตือนให้รู้ว่ามีจักรยานบนหลังคา จะได้ไม่พลั้งพลาดหลงเข้าตึกจอดรถ หรือไปเกี่ยวต้นไม้ สายไฟ หรืออแม้แต่ร่มของแม่ค้าในซอย

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       จากนั้นก็ขับรถปกติ และก็ติดเป็นปกติเช่นกัน จนกระทั่งหลุดเขตกรุงเทพเข้าสู่มอเตอร์เวย์สักระยะ ถนนหนทางโล่งมากขึ้นก็มีโอกาสขยับความเร็ว แรกๆ ก็เกร็งเล็กน้อย แต่สักพักเห็นว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ก็เริ่มขับปกติ ความเร็วเริ่มมา 120 กม./ชม. ไม่มีปัญหา และบางช่วงก็พลั้งเผลอเกินไปบ้างนิดหน่อย

       ที่ความเร็วสูงๆ อย่างนี้ ไม่มีผลกับการควบคุมรถ หรือการทรงตัวครับ ส่วนเสียงมีเข้ามาให้ได้ยินบ้าง แต่ถือว่าดีกว่าที่คิดครับ เพราะไม่ได้ดังมากมายอะไร ซึ่งทางธูเล่บอกว่าการออกแบบนั้นสิ่งที่ให้ความสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของแอโร่ ไดนามิค เพื่อลดการต้านลม

       แต่เสียงที่เล็ดลอดเข้ามาไม่มากนัก ทำให้คิดเลยไปอีกว่าจักรยานของผมก็ท่าทางจะมีแอโรไดนามิคที่ดีเช่นกัน เพราะมันปะทะกับลมโดยตรง

      ออกจากมอเตอร์เวย์เข้าสู่ถนนบ้านบึงแกลง ซึ่งมีเนิน มีโค้ง และที่สำคัญมีรถหนาตา และขับไม่เป็นระเบียบ ซึ่งเส้นนี้เราใช้ความเร็วเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือการต้องเปลี่ยนเลนไปมาตลอดเวลา เพื่อหลบรถขับช้าแช่ขวา ซึ่งก็ทำให้รู้ว่าการขับแบบนี้ก็ไม่มีผลอะไรกับอุปกรณ์และจักรยานที่อยู่ด้านบน รวมถึงการควบคุมรถด้วย มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ยังคงขับสนุกเช่นเดิม

       เมื่อถึงที่หมาย ลองขยับดูทั้งอุปกรณ์ทั้งจักรยาน ยังแน่นหนาดีครับ รวมถึงเพื่อนร่วมขบวนคันอื่นๆ ที่ติดตั้งแตกต่างกันไป

       ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่น่าใช้ทีเดียวสำหรับผู้ที่ต้องการขนจักรยาน หรือสัมภาระอื่นๆ แม้จะดูว่าราคาสูงกว่าหลายยี่ห้อ แต่ถ้าแลกกับความมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาตามมา ก็น่าลงทุนครับ

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       การทดสอบครั้งนี้ มีอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ ซึ่งติดหลังคาและบรรทุกจักรยานล้วนๆ อย่างที่ติดตั้งอยู่ในบนมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 นั้น ผมแจงรายละเอียดและราคาไปแล้ว ส่วนในรุ่นอื่นๆ อย่างเช่นรุ่นที่ติดตั้งอยู่ท้ายรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ วี-ครอส นั้นเป็นขัดจักรยานท้ายรถ velo compact 927 ซึ่งรับจักรยานได้สูงสุด 3 คัน ราคาอยู่ที่ 35,900 บาท แบบนี้ก็สะดวกมากครับ เพราะเอาขึ้นลงง่าย อยู่ไม่สูงจากพื้นมากนัก และลดความเสี่ยงที่จักรยานจะไปขีดข่วนกับตัวถังรถ หากเทียบกับแบบติดตั้งบนหลังคา

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       บนหลังคา โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ติดตั้งคานขวางแบบเดียวกับซีเอ็กซ์-5 ติดตั้งกล่องบรรทุกสัมภาระรุ่น dynamic 800 ถ้าคิดราคารวมคานก็อยู่ที่ 79,690 บาท และที่ท้ายรถก็ติดตั้งชุดจับจักรยานท้ายรถรุ่น easy fold 932 บรรทุกได้ 2 คัน ราคา 39,900 บาท

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       เอ็มจี จีเอส ติดตั้งชุดคานขวางมาตรฐาน ราคา 12,100 บาท ชุดบรรทุกจักรยานแบบถอดล้อหน้า รุ่น outride 561 และกล่องบรรทุกสัมภาระ รุ่น touring m white gossy (limited edition) ราคา 39,900 บาท

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       นิสสัน เอ็กซ์-เทรล มาพร้อมกับชุดคานขยวางมาตรฐานราคา 12,100 บาท และชุดบรรทุกจักรยานแบบไม่ถอดล้อ รุ่น proride 598 ราคาชุดละ 8,700 บาท

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

       และสุดท้าย ฮอนด้า ซีวิค ติดตั้งคานขวางมาตรฐาน black ราคา 16,800 บาท พร้อมชุดบรรทุกจักรยานบนหลังคา 2 คัน รุ่น Proride 598 black ราคาชุดละ 9,700 บาท

“ธูเล่” ทางเลือกของนักเดินทาง

      ถือว่าธูเล่ มีสินค้าที่ค่อนข้างหลากหลายทั้งรูปแบบและราคา ทีนี้ใครอยากได้ก็คงต้องดูความเหมาะสม กับรถ กับการใช้งาน และราคาที่ต้องจ่ายออกไปครับ