'ปลัดศธ.'แจ้งตร. ลุยทุจริตกองทุนเสมาฯ88ล้าน ชี้5ขรก.-22บุคคลเอี่ยวโกง

'ปลัดศธ.'แจ้งตร. ลุยทุจริตกองทุนเสมาฯ88ล้าน ชี้5ขรก.-22บุคคลเอี่ยวโกง

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมนิติกรฯ แจ้งความตำรวจสน.ดุสิต ดำเนินคดีผู้กระทำผิดทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต วงเงิน 88 ล้านบาท ชี้5ขรก.-22พลเรือนเอี่ยวโกง เผยสารภาพแล้ว1ราย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 มีนาคม 2561 นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นิติกร (สงวนชื่อ-สกุล) ผู้ได้รับมอบอำนาจจากปลัดกระทรวงศึกษา ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.บำเพ็ญ ไวยรจนา สว.(สอบสวน) สน.ดุสิต เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต จำนวน 88 ล้านบาท โดยครอบคลุมทั้งข้าราชการที่เกี่ยวข้อง 5 คน และบุคคลอื่น 22 คน ในบัญชีที่ถูกนำมาใช้ในการโอนเงิน

เจ้าหน้าที่นิติกร กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่เดินทางมาแจ้งความในวันนี้เป็นเรื่องของเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซึ่งทางสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดูแลในส่วนของกองทุนตรงนี้อยู่ สำหรับข้อมูลยังไม่สามารถเปิดเผยได้อยู่ระหว่างการตรวจสอบต้องรอคณะกรรมการสอบสวนทางสำนักงานปลัดจัดตั้งขึ้น วันนี้จึงขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเนินคดีที่เหลือ อยู่ที่ดุลพินิจของทางพนักงานสอบสวน ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบมีการโกงเงินไป 88 ล้าน ซึ่งหลังจากการตรวจสอบยอดอาจจะมีการลดหรือเพิ่มขึ้น ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบ โดยขณะนี้นอกจากการแจ้งความต่อผู้กระทำผิดโดยกระทรวงศึกษาธิการแล้ว นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังให้สถาบันการศึกษาที่พบการทุจริตเข้าแจ้งความในข้อหาถูกยักยอกเงินคู่ขนานไปด้วย

เจ้าหน้าที่นิติกร กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เกิดขึ้นจากการตรวจสอบภายในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่พบว่า ตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2561 มีหลักฐานการโอนเงินกองทุนไปยังชื่อบัญชีของบุคคลอื่น 22 บัญชี ซึ่งไม่ใช่บัญชีของสถานศึกษาที่ต้องได้รับเงิน จำนวน 88 ล้านบาท และพบมีข้าราชการเกี่ยวข้อง 5 คน และ 1 คนให้การรับสารภาพว่าทำจริง และนำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ขณะที่อีก 4 คนอยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะที่ พ.ต.ท.บำเพ็ญ เปิดเผยว่า เมื่อได้รับแจ้งความแล้ว ยังต้องรอรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหากับผู้กระทำผิด ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นข้อหาการยักยอกเงินหรือไม่ แต่ในเบื้องต้น ข้าราชการที่กระทำผิด จะมีข้อหาการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือประพฤติมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งต้องส่งเรื่องต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาโทษ

ภาพ-moe.go.th