คลังเสนอครม.พิจารณา 'พรก.เงินดิจิทัล' วันนี้

คลังเสนอครม.พิจารณา 'พรก.เงินดิจิทัล' วันนี้

"กระทรวงการคลัง" เตรียมเสนอร่างพรก.ทรัพย์สินดิจิทัล เข้าการประชุมครม.วันนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (13มี.ค.) กระทรวงการคลังจะเสนอร่างพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจทรัพย์สินดิจิตอลเข้าสู่การพิจารณา เพื่อกำกับดูแลการประกอบธุรกิจดังกล่าว โดยคำนิยามการประกอบธุรกิจทรัพย์สินดิจิตอลจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ เงินสกุลดิจิตอลที่เรียกว่า คริปโตเคอร์เรนซี โทเคนดิจิตอล และสินทรัพย์ในรูปหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากรจะได้เสนอที่ประชุมอนุมัติร่างแก้ไขประมวลรัษฎากรเพื่อการจัดเก็บภาษีจากเงินปันผลที่เกิดจากการระดมทุนหรือลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลหรือคริบโตเคอร์เรนซี ซึ่งการแก้ไขประมวลรัษฎากรเพื่อกรณีดังกล่าวนั้น จะดำเนินการเพื่อให้การเสนอร่างพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจทรัพย์สินดิจิตอลมีความสมบูรณ์ โดยจะครอบคลุมถึงการจัดเก็บภาษีจากการลงทุนด้วย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน กรมสรรพากรก็ได้มีการจัดเก็บภาษีเงินปันผลจากการลงทุนดังกล่าวอยู่แล้ว แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า เป็นการจัดเก็บภาษีจากเงินปันผลที่ได้จากการลงทุนเงินสกุลดิจิตอล จึงต้องบัญญัติใหม่ให้ชัดเจน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บภาษีเงินปันผลจากการลงทุนสกุลเงินดิจิตอลได้แล้วหลักหลายล้านบาท

สำหรับอัตราการจัดเก็บภาษีเงินปันผลดังกล่าว จะกำหนดอัตราเท่ากับอัตราภาษีเงินปันผลจากการลงทุนในหลักทรัพย์ โดยอยู่ที่ 10% ของเงินปันผล