ค่าบาท 'ผันผวน' ตามดอลลาร์

ค่าบาท 'ผันผวน' ตามดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.29 บาทต่อดอลลาร์" บาทยังผันผวนตามเงินดอลลาร์ขณะที่นักลงทุนกล้าเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นแต่ยังกังวลการเมืองสหรัฐ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.29 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 31.31 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงเปิดรับความเสี่ยง (Risk-on) จากอานิสงส์ตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐที่ยังคงเร่งตัวขึ้น สะท้อนภาพเศรษฐกิจร้อนแรง ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐเช่น Nasdaq ปรับตัวขึ้นตามภาพรวมผลกำไรบริษัทเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์กลับไม่สามารถแข็งค่าขึ้นได้เนื่องจากความกังวลด้านการเมืองยังคงเป็นประเด็นกดดัน แม้ว่าในสัปดาห์หน้า (วันที่ 21 มี.ค.) จะมีโอกาสสูงมากที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด จะปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับ 1.5% ไปที่ระดับ 1.75%

สำหรับเงินบาท เคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนตามทิศทางของค่าเงินดอลลาร์และสกุลเงินเอเชียอื่นๆ แต่ในช่วงนี้ยังคาดว่านักลงทุนน่าจะยังเปิดรับความเสี่ยง และกล้าที่จะลงทุนในสกุลเงินเอเชียต่อ เพราะมีความผันผวนน้อยกว่าที่อื่น แต่มีความสามารถในการเติบโตของเศรษฐกิจใกล้เคียงกับเศรษฐกิจโลก จึงยังมีความเป็นไปได้ที่ค่าเงินบาทจะมีทิศทางไม่อ่อนค่าลงแรงในช่วงสั้น ในวันนี้มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.24- 31.34 บาทต่อดอลลาร์