เสือดำไม่ตายฟรี กฎหมายไม่มีคนรวยไม่มีจน

เสือดำไม่ตายฟรี กฎหมายไม่มีคนรวยไม่มีจน

"ศรีวราห์" แจงสังคมเกรงว่า "เปรมชัย" จะหลบหนีนั้น ตราบใดที่ศาลยังไม่ถึงชั้นฎีกา เชื่อว่าไม่มีความจำเป็นต้องหลบหนี ลั่นเสือดำไม่ตายฟรี กฎหมายไม่มีคนรวยไม่มีจน มีแต่ทำผิดหรือไม่ผิด

ความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ถูกดำเนินคดี 9 ข้อหาตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และเตรียมแจ้งอีก 3 ข้อหา คือ มีอาวุธปืนผิดกฎหมาย ครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย และติดสินบนเจ้าพนักงาน แต่คดีนี้ถูกสังคมจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะอดีตอัยการสูงสุดได้ออกมาโพสต์แสดงความกังวลกรณีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. และหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อช.) มีความขัดแย้งตอบโต้กันในเรื่องการตรวจสอบดีเอ็นเอบนมีดและเขียงที่เป็นหลักฐาน โดยเกรงว่าสำนวนคดีอ่อนจะส่งผลให้ไม่สามารถเอาผิดได้นั้น

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 12 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายการกวี สงศรี ที่ปรึกษากลุ่มเรารักชาติ รักเสือดำ พร้อมคณะประมาณ 20 คน สวมหน้ากากเสือดำ เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย พร้อมกับแจกหน้ากากเสือดำให้แก่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นที่ระลึกด้วย โดยนายการกวี กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีว่าทำไมตำรวจถึงทำงานล่าช้า พร้อมทั้งจะติดตามทวงถามการสรุปสำนวนส่งอัยการตามที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวไว้ว่าจะให้ทันก่อนวันที่ 26 มีนาคมนี้ หากไม่สามารถสรุปสำนวนส่งอัยการได้ภายในวันดังกล่าวทางกลุ่มจะเดินทางมาทวงถามอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่ากฎหมายมีเพียงมาตรฐานเดียวเท่านั้น ไม่มีการดำเนินคดีกับใครสองมาตรฐาน กฎหมายไม่มีคนรวยไม่มีจน มีแต่ทำผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย อีกทั้งคดีนี้ไม่เหมือนคดีทั่วไป ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ ให้ครบถ้วนและการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต้องเป็นไปตามหลักนิติวิทยาศาสตร์

“ย้ำว่าคดีไม่ได้ล่าช้า มั่นใจวันที่ 26 มีนาคม สามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการได้ ยืนยันกับประชาชนกับสังคมโซเชียลว่าเสือดำไม่ตายฟรีอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 13 มีนาคม จะเดินทางที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบสำนวนคดีว่าครบถ้วนหรือไม่ หากครบถ้วนก็จะนำส่งพนักงานอัยการทันที” พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังชี้แจงกรณีสังคมโซเชียลเผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีการเชิญนิติกรของกรมอุทยานฯ ออกนอกห้องสอบสวน ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ว่า วันนั้นพนักงานสอบสวนนัดนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก มาซักถามประเด็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแจ้งข้อหานายเปรมชัย ดังนั้น นิติกรจึงไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องหรือร่วมรับฟังเนื่องจากโดยทั่วไปถ้าจะมีนิติกรร่วมรับฟังก็ต่อเมื่อตำรวจสอบปากคำผู้ต้องหาหรือเด็กเท่านั้น แต่นายวิเชียรไม่ใช่ผู้ต้องหา แต่มาให้ปากคำในฐานะผู้ร้องกล่าวโทษนายเปรมชัย จึงไม่จำเป็นต้องมีนิติกร

สำหรับกรณีที่นายเปรมชัยเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย หลังจากมีกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การออกไปแล้วจะเข้ามาหรือไม่ก็ไม่เกี่ยวกับความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวน เพราะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสิ้นสุดทุกขั้นของตำรวจแล้ว คือฝากขังต่อศาลไปแล้ว อำนาจอยู่ที่ศาล ไม่ได้อยู่ที่พนักงานสอบสวน และในวันที่ 14 มีนาคม พนักงานสอบสวนได้ออกหมายให้มารับทราบข้อกล่าวหาทั้งเรื่องอาวุธปืน ครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย และพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน โดยการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดหลายคดี และเชื่อมั่นว่าพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องทุกข้อหาเช่นกัน สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ส่วนกรณีที่สังคมเกรงว่านายเปรมชัยจะหลบหนีนั้น ตราบใดที่ศาลยังไม่ถึงชั้นฎีกาเชื่อว่าไม่มีความจำเป็นต้องหลบหนี