‘รีด เฮสติงส์’ นำ เน็ตฟลิกซ์ ชิงธงวีดิโอสตรีมมิ่งโลก

‘รีด เฮสติงส์’ นำ เน็ตฟลิกซ์  ชิงธงวีดิโอสตรีมมิ่งโลก

จากบริษัทให้เช่าภาพยนตร์ออนไลน์สู่ผู้ให้บริการวีดิโอสตรีมมิ่งระดับโลก มาถึงวันนี้สำหรับคอหนัง คอซีรีส์คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ “เน็ตฟลิกซ์(Netflix)”

ความยิ่งใหญ่ไม่ได้จำกัดเพียงตลาดสหรัฐ แต่พวกเขามีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ หวังขยายตลาดไปให้ไกลในระดับโลก

รีด เฮสติงส์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า แนวทางธุรกิจของเน็ตฟลิกซ์ในปี 2561 ยังคงมุ่งขยายฐานธุรกิจให้กว้างที่สุดไปทั่วโลก โดยคาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะทำได้ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน เน็ตฟลิกซ์มีสมาชิกกว่า 117 ล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลก จากจำนวนดังกล่าว 50% เป็นลูกค้าจากนอกตลาดสหรัฐ ภายในปีนี้เตรียมฉายซีรีส์และภาพยนตร์ที่ร่วมผลิตด้วยบริษัทเอง(ออริจินอล คอนเทนท์) อีกไม่น้อยกว่า 700 เรื่อง รวมปี 2561 ใช้งบลงทุนกว่า 8 พันล้านดอลลาร์

เน็ตฟลิกซ์เผยว่า ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตธุรกิจจะมาจากการมีคอนเทนท์ที่ดี สามารถรองรับการรับชมจากดีไวซ์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย ขณะเดียวกันมีบริการที่ดี และจากนี้พร้อมพัฒนาไม่หยุดเพื่อทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด 

นอกจากนี้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรม นำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนธุรกิจ ทำให้การบริการออกมาตอบโจทย์มากที่สุด ควบคู่ไปกับความคิดสร้างสรรค์โดยพยายามผลิตผลงานที่มีคุณภาพ เล่าเรื่องอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ที่ผ่านมาความสำเร็จที่ได้ยังมาจากความง่ายในการรับชม เป็นบริการแบบออนดีมานด์ซึ่งผู้บริโภคสามารถควบคุมทุกอย่างได้ด้วยตนเองว่าต้องการรับชมอย่างไร

“ออนดีมานด์ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับทั้งการรับชมรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ อีกด้านเรายังเพิ่มสีสันและทางเลือกด้วยเรื่องราวที่แปลกใหม่ มีความหลากหลาย สามารถเข้าถึงความสนใจของผู้คนได้ในวงกว้าง เป็นคอนเทนท์ระดับโลกที่เข้าถึงได้ในระดับท้องถิ่น และขณะนี้เน็ตฟลิกซ์ก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดวีดีโอออนดีมานด์ของโลกได้แล้ว”

วางจุดยืนชัดเจน

ซีอีโอเน็ตฟลิกซ์บอกว่า เป้าหมายรายได้ที่วางไว้คงไม่ใช่เรื่องที่จะได้มาง่ายนัก ดังนั้นจะพยายามใช้จ่ายเงินที่ได้มาเพื่อทำให้การให้บริการคอนเทนท์ออกมาดีที่สุด ทั้งได้ถามตนเองอยู่ตลอดว่าทุกรายการที่ฉายออกไปคุ้มค่ากับเงินของลูกค้าแล้วหรือยัง ได้ผลิตรายการที่เข้าถึงความต้องการของผู้ชมส่วนใหญ่หรือไม่เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ลงไป

ที่ผ่านมา สามารถผลิตคอนเทนท์และประสบความสำเร็จได้ในหลายๆ ประเทศเช่น สเปน สหราชอาณาจักร อินเดีย ฯลฯ แม้บริษัทจะเริ่มต้นมาจากฮอลลีวู้ดด้วยว่าเป็นบ้านเกิด ทว่าขณะนี้สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลก จากผลตอบรับที่ได้ ผู้ชมต่างพอใจในหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการรับชม มีคอนเทนท์น่าสนใจจากทั่วโลก ไม่มีโฆษณามาคอยรบกวน จากนี้จะยังคงยึดมั่นกับแนวทางดังกล่าวและเชื่อว่าจะสามารถประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ดี การรักษาฐานการเติบโตธุรกิจให้ยั่งยืน ท่ามกลางการแข่งขันจากผู้เล่นอื่นๆ ซึ่งบางรายใหญ่กว่า มีโปรดิวเซอร์มากกว่า ทั้งบริษัทเองยังเก็บค่าสมาชิกที่ไม่แพงมากนัก เรื่องนี้คำตอบคือการมีฐานสมาชิกที่มากพอ และขณะนี้บริษัททำได้ในหลักร้อยล้านราย ฉะนั้นจึงไม่มีเหตุผลว่าทำไมเน็ตฟลิกซ์จะไม่ควรเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งแนวโน้มจะมีผู้บริโภคค้นพบมากขึ้นว่าเน็ตฟลิกซ์สามารถมอบประโยชน์อะไรให้ได้บ้าง

ส่วนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต การแข่งขันที่ทวีความรุนแรง รวมถึงความเข้มงวดที่มากขึ้นของกฏเกณฑ์ต่างๆ ยอมรับว่าในฐานะมนุษย์คนหนึ่งย่อมมีความกังวลอยู่แล้ว ทว่าบริษัทมีจุดยืนที่ชัดเจนที่ต้องการเป็นผู้เล่าเรื่องที่ดีที่สุดในระดับโลก สิ่งที่ให้ความสำคัญคือการสร้างฐานลูกค้าให้กว้างที่สุด พร้อมๆ ไปกับการโฟกัสในจุดยืนของตนเอง

บริษัทยังคงมีมุมมองเชิงบวก เชื่อว่าโอกาสทางการตลาดยังเปิดกว้าง มีความพยายามก้าวตามไปให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและมั่นใจว่าสามารถอยู่ในจุดยืนที่ดีได้ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในตลาดสหรัฐแม้มีผู้ให้บริการหลายราย ทั้งเน็ตฟลิกซ์สามารถทำได้ดี แต่ผู้เล่นอย่างเอชบีโอก็ยังสามารถเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ

ไม่เคยคิดลอกคู่แข่ง

เฮสติงส์บอกว่า ไม่เคยคิดจะเดินตามเส้นทางของคู่แข่ง บริษัทมีโฟกัสที่ชัดเจนโดยให้ความสำคัญกับภาพยนตร์ รายการทีวี ซึ่งเพียงแค่นี้ก็มีอะไรให้ทำอีกจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะไปคัดลอกความสำเร็จของผู้เล่นรายอื่นๆ แต่สำหรับสิ่งที่ต้องทำแล้วจะทำออกมาให้ดีที่สุด

“ผมเชื่อว่าหากสามารถสร้างซีรีส์และภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมได้ ลูกค้าจะรักเราและสามารถประสบความสำเร็จได้ต่อเนื่อง แต่หากไปคัดลอกคนอื่นความสำเร็จคงไม่อาจเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำคือยึดมั่นในจุดยืนของตนเอง”

ต่อคำถามที่ว่า แล้วเน็ตฟลิกซ์ได้มีส่วนเข้าไปฆ่าธุรกิจทีวีดั้งเดิมหรือไม่ เขาตอบว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้นและหลายครั้งที่บริษัทเข้าไปซื้อคอนเทนท์ในนั้นมาฉาย ประเด็นนี้เป็นเรื่องของการเปลี่ยนผ่านพฤติกรรมผู้บริโภคที่มาอยู่บนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ที่จริงแล้วก็ได้เห็นว่าผู้เล่นเหล่านั้นต่างพยายามปรับตัวมาสู่การให้บริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในตลาดคอนเทนท์ ทางทีมใช้ช่องทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนอกสถานที่ ทีวี วิทยุ ออนไลน์ ซึ่งขึ้นอยู่กับคอนเทนท์และตลาดนั้นๆ แต่โดยรวมได้ใช้งบการลงทุนทางการตลาดไปหลักพันล้านดอลลาร์จนขณะนี้สามารถเข้าถึงได้ในหลายช่องทาง

อย่างไรก็ดี ในทุกๆ ตลาดที่เข้าไปบริษัทพยายามปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ สร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวกับภาครัฐ ด้านการรับมือกับการระเมิดลิขสิทธิ์ที่ทำได้คือ พัฒนาบริการให้ดีที่สุด และทำราคาให้จับต้องได้มากที่สุด

เขาบอกด้วยว่า ประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่สำหรับเน็ตฟลิกซ์ ไม่นานมานี้เริ่มมีการเข้าไปทำโปรโมชั่นกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(เอไอเอส) และนับว่าได้รับผลตอบรับที่ดี ความร่วมมือครั้งนี้ส่งผลดีกับทั้งสองฝ่าย โดยเอไอเอสได้ฐานลูกค้ามากขึ้น เน็ตฟลิกซ์เองสามารถเติบโตได้ดีขึ้นเช่นกัน

เน็ตฟลิกซ์ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในไทยเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาผู้บริโภคชาวไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความเคลื่อนไหวสูงมากในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉลี่ยดีไวซ์ในการรับชมคอนเทนท์บันเทิงมีจำนวน 3-5 เครื่อง ที่น่าสนใจ 41% ของชั่วโมงการรับชมเน็ตฟลิกซ์ในไทยมาจากสมาร์ททีวี ทั้งพบด้วยว่าไทยติดอันดับท็อประดับโลกในการใช้ฟีเจอร์ดาวน์โหลด ดาวน์โหลดคอนเทนท์ไว้ชมนอกสถานที่บนโมบาย