ขุนคลังญี่ปุ่นยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง

ขุนคลังญี่ปุ่นยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง

แม้เกิดเหตุอื้อฉาวกรณีเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเอกสารซื้อที่ดิน

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผยไม่ต้องการลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าจะเกิดกรณีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเอกสารที่ดินของรัฐซึ่งขายให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน พร้อมกับระบุด้วยว่า เอกสารดังกล่าวถูกเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเพราะได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงบางราย

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชื่อของนางอากิเอะ อาเบะ ภรรยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลบออกจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่รัฐบาลขายที่ดินให้กับโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในราคาต่ำกว่าการประเมิน โดยโรงเรียนดังกล่าวดำเนินงานโดยนายโมริโตโม กาคุเอ็น ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนางอากิเอะ อาเบะ ภรรยาของนายชินโซ อาเบะ

นายโมริโตโม กาคุเอ็น ได้ซื้อที่ดินขนาด 8,770 ตารางเมตร ในเมืองโตโยนากะ จังหวัดโอซาก้า ในราคา 134 ล้านเยน (1.18 ล้านดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเพียง 14% ของราคาประเมินที่ดินแปลงดังกล่าว

ที่ดินแปลงดังกล่าวถูกเตรียมไว้สำหรับสร้างโรงเรียนประถมแห่งใหม่ โดยมีนางอากิเอะ อาเบะ เป็นครูใหญ่กิตติมศักดิ์ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการเซ็นสัญญาเช่ากับรัฐบาลไว้เป็นเวลา 10 ปี และให้คำมั่นว่าจะซื้อที่ดินหลังจากหมดระยะเวลาเช่าใน 10 ปีข้างหน้านี้ แต่นางอากิเอะ อาเบะ ได้ลาออกจากตำแหน่งครูใหญ่กิตติมศักดิ์ในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว หลังจากประเด็นดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง