‘ทอมป์สัน รอยเตอร์’ เปิดตัวดัชนี้วัดเทรนด์บิทคอยน์

‘ทอมป์สัน รอยเตอร์’ เปิดตัวดัชนี้วัดเทรนด์บิทคอยน์

“ทอมป์สัน รอยเตอร์” เปิดตัวดัชนีชี้วัดกระแสบิทคอยน์ที่มีการพูดถึงตามเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ให้นักลงทุนได้เห็นกระแสปัจจุบันของเงินดิจิทัลสกุลใหญ่ที่สุดนี้

ทอมป์สัน รอยเตอร์ คอร์ป บริษัทสื่อและข้อมูลของแคนาดา แถลงวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า ดัชนี “มาร์เก็ตไซค์” (MarketPsych) รูปแบบใหม่ที่ทางบริษัททำร่วมกับมาร์เก็ตไซค์ ดาต้า บริษัทวิจัยเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม จะเฝ้าสังเกตเว็บไซต์เกี่ยวกับเงินดิจิทัลกว่า 400 แห่งเพื่อดูกระแสในตลาดและหัวข้อที่มีการพูดถึง

“ปัจจุบัน ข่าวและสื่อสังคมออนไลน์กลายตัวขับเคลื่อนการลงทุนและกระบวนการจัดการความเสี่ยงไปแล้ว ทำให้คนหันมาลงทุนโดยอาศัยข้อมูลและจำกัดความเสี่ยงกันมากขึ้น” แถลงการณ์ระบุ

ราคาบิทคอยน์ที่ทะยานขึ้นกว่า 130 เท่าเมื่อปีก่อน เพราะมีนักลงทุนกระโจนเข้ามาในตลาดนี้มากขึ้น ส่งผลให้โลกออนไลน์เต็มไปด้วยการแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการค้าบิทคอยน์ และมีเว็บไซต์ข่าวคอยติดตามรายงานความเคลื่อนไหวของบิทคอยน์เกิดขึ้นมากมาย

ราคาบิทคอยน์ในตลาดแลกเปลี่ยน “บิทสแตมป์” ที่ตั้งอยู่ในลักเซมเบิร์กวันนี้ เคลื่อนไหวที่หน่วยละ 9,600 ดอลลาร์จากที่เคยพุ่งเกือบแตะ 20,000 ดอลลาร์เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว