ทุบกระจกประท้วง ลิฟท์คนพิการล็อค

ทุบกระจกประท้วง ลิฟท์คนพิการล็อค

หนุ่มพิการนั่งวีลแชร์ ใช้มือทุบกระจกลิฟท์บีทีเอส สถานีอโศก ประท้วง หลังเจอลิฟท์ล็อคเป็นประจำทำให้ไม่ได้รับความสะดวก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงค่ำของวันที่ 11 มีนาคม หลังจากเพจเฟสบุ๊กที่ชื่อว่า Accessibility Is Freedom ซึ่งมีนายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ หรือซาบะ อายุ 50 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้พิการ เป็นเจ้าของเพจดังกล่าว ได้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ของตนเองซึ่งนั่งอยู่บนรถวีลแชร์ ด้านหลังเป็นกระจกของลิฟท์ที่ถูกทุบด้วยมือของเขาเอง โดยระบุข้อความด้วยว่า "พิกัด BTS อโศก ผมทุบลิฟท์เรียบร้อย ใครว่างมา หรือรอฟังข่าว"

โดยหลังจากมีการแพร่ภาพออกไปก็มีผู้ที่ติดตามเพจดังกล่าวเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างหลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อย่าง แฟนเพจรายหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นแย้งการกระทำดังกล่าวว่า การทำลายทรัพย์สินแบบนี้ อาจไม่ถูกต้องนัก แต่จากที่รู้จักกันมา มั่นใจว่าน่าจะเป็นการเรียกร้องความสนใจที่ดีที่สุดแล้ว และเมื่อทำแล้ว ก็รับผิดชอบการกระทำนั้น ขณะที่เพจ BKKTrains.com แสดงความคิดเห็น ลิฟท์ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ติดตั้งใน 4 สถานี ได้แก่ หมอชิต อโศก อ่อนนุช( ฝั่งไปสำโรง) และช่องนนทรี จะสามารถขึ้นสู่ชั้นชานชลาได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านชั้นจำหน่ายบัตรค่าโดยสาร ดังนั้นเพื่อป้องกันผู้โดยสารไม่เสียค่าโดยสาร จึงต้องมีการล็อคทางเข้าลิฟท์ไว้ หากต้องการใช้ต้องเรียกเจ้าหน้าที่

กระทั่งล่าสุดก่อนรุ่งสางของวันนี้ นายมานิตย์ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟสบุ๊กอีกครั้งโดยเป็นข้อความเชิญชวนให้มารับฟังคำชี้แจงสาเหตุการทุบกระจก ซึ่งข้อความระบุว่า

" ทำไมผมต้องทุบลิฟท์ BTS อโศก"? ทุกคนคงอย่างรู้ พรุ่งนี้เจอกันที่สถานีที่เกิดเหตุ บ่าย 4 โมงตรง ผมจะให้สัมภาษย์ จะตอบทุกคำถาม เรียนเชิญเพื่อน พี่ น้อง สื่อทุกท่าน เรียนเชิญคนพิการและผู้สนใจเรื่องนี้ทุกท่าน ไม่ว่าท่านเป็นใคร หากท่านเชื่อว่า ท่านเป็นหนึ่งพลังที่สามารถสร้างสาธารณะประโยชน์ได้ แล้วเจอกันครับ"

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายมานิตย์ เคยมีการโพสต์ข้อความในทำนองเรียกร้อง และเสนอให้มีการแก้ไขปัญหาที่จอดรถของผู้พิการ รวมถึงเรียกร้องสิทธิของผู้พิการในด้านอื่นๆด้วย