เทียบสิทธิการลงทุนระหว่าง ICO กับ IPO

เทียบสิทธิการลงทุนระหว่าง ICO กับ IPO

Big Data Analysis เทียบสิทธิการลงทุนระหว่าง ICO กับ IPO

กระแสการออกขาย ICO มีค่อนข้างมากในช่วงนี้ ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลเริ่มหามาตรการควบคุมเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจได้รับจากการเข้าไปลงทุนโดยเฉพาะความเสี่ยงจากการถูกหลอกลวงแต่เชื่อว่าหลายคนยัง “สงสัย” ว่า แล้ว “ICO” ต่างกับ “IPO” อย่างไร?

IPO หรือ Initial Public Offering เป็นการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก โดยบริษัทนำเงินที่ได้ไปขยายกิจการในขณะที่ผู้ซื้อจะกลายเป็น “หุ้นส่วน” ของบริษัทนั้นๆ เมื่อบริษัทมีกำไร ผู้ซื้อหรือผู้ถือหุ้น ก็มีโอกาสได้เงินปันผลนั้นด้วย

1_4

โดยการขาย IPO ต้องยื่นขออนุญาตจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และต้องจัดทำ “หนังสือชี้ชวน” เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้สนใจลงทุน ICO หรือ Initial Coin Offering เป็นการระดมทุนที่คล้ายกับ IPO แต่เปลี่ยนจากออกหุ้น เป็น “โทเคน” หรือ “เงินดิจิทัล” แทน

ในขณะที่ผู้ซื้อไม่ได้มีส่วนร่วมในความเป็นหุ้นส่วนของบริษัทนั้น แต่จะได้เป็น โทเคนมาแทน ซึ่งต้องไปดูว่าบริษัทที่ออกขาย “โทเคน” กำหนดให้นำโทเคนนั้นไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง ดังนั้นแม้บริษัทจะมีกำไรดี แต่ผู้ซื้อก็คงไม่ได้รับปันผล โดยการเสนอขาย ICO ทาง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างร่างกฎเกณฑ์เพื่อมาดูแล และผู้เสนอขายต้องทำ “ไวท์เปเปอร์” เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุน