ทั่วโลกแห่ลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

ทั่วโลกแห่ลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

Big Data Analysis ทั่วโลกแห่ลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

แต่เดิมนั้น เมื่อบริษัทเอกชนต้องการระดมทุนจากสาธารณะ ก่อนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทนั้น ๆ ต้องเสนอขายหุ้น
ให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อแลกกับจำนวนหุ้นและต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด ซึ่งการระดมทุนที่ว่านี้เรียกว่าไอพีโอ แต่ในโลกยุคใหม่ หลายประเทศทั่วโลกกำลังพูดถึงการทำไอซีโอ (Initial Coin Offering) ซึ่งเป็นวิธีระดมทุนใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีเข้าช่วย แทนที่ผู้ลงทุนจะจ่ายเงินเพื่อแลกกับหุ้น แต่ผู้ลงทุนจะได้รับเหรียญดิจิทัลที่จับต้องไม่ได้เป็นสิ่งตอบแทน

1

แม้การลงทุนสกุลเงินดิจิทัลยังคงมีความเสี่ยง เพราะยังไม่มีการออกกฎหมายมากำกับดูแล แต่หลายประเทศก็เปิดตัวสกุลเงินประเภทนี้
ไปแล้ว และอีกไม่น้อยที่เตรียมร่วมชิงผลประโยชน์จากการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล เริ่มจาก เอกวาดอร์ ตูนิเซีย ซีเนกัล สวีเดน เอสโทเนีย จีน รัสเซีย ญี่ปุ่นเวเนซุเอลา และอิสราเอล ด้วยความหวังว่าเหรียญดิจิทัลนี้จะมีมูลค่าสูงขึ้นตามความต้องการของตลาด แม้ขณะนี้ยังคงมีความเสี่ยงสูง

ปรากฏการณ์แห่ออกเงินสกุลดิจิทัลของหลายประเทศทั่วโลกขณะนี้น่าจะเป็นหลักฐานที่ช่วยยืนยันได้อย่างหนึ่งว่า สกุลเงินดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้านการลงทุนที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ ซึ่งเข้าใจคอนเซปต์ของ “การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ย่อมให้ผลตอบแทนสูง”