“ทรัมป์”จ่อเสนอเพิ่มอายุขั้นต่ำผู้ซื้อปืนเป็น21ปี

“ทรัมป์”จ่อเสนอเพิ่มอายุขั้นต่ำผู้ซื้อปืนเป็น21ปี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมเสนอให้เพิ่มอายุขั้นต่ำแก่ผู้ที่ต้องการซื้อปืนไว้ในครอบครองเป็น 21 ปี พร้อมทั้งอนุญาตให้บุคคลากรในโรงเรียนของรัฐบาลทุกแห่งทั่วประเทศพกพาอาวุธปืนได้

ท่าทีของทรัมป์ สอดคล้องกับรัฐสภาแห่งรัฐฟลอริดา ที่ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยอาวุธปืนกำหนดเพิ่มอายุขั้นต่ำสำหรับบุคคลที่จะซื้อปืนไรเฟิลเพิ่มขึ้นเป็น 21 ปี และอนุญาตให้บุคลากรในโรงเรียนของรัฐสามารถพกอาวุธได้

หลังจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ที่มาในรูปแบบของการกราดยิงภายในโรงเรียน ซึ่งเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งในสหรัฐ จนมีการผูกโยงประเด็นเรื่องกฎหมายการครอบครองอาวุธปืนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้รัฐบาลทบทวนเรื่องกฎหมายควบคุมการครอบครองอาวุธปืนขึ้น รวมทั้งการอนุญาตให้บุคลากรภายในโรงเรียนสามารถพกอาวุธได้

รัฐสภาแห่งรัฐฟลอริดาผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยอาวุธปืน โดยกำหนดเพิ่มอายุขั้นต่ำสำหรับบุคคลที่จะซื้อปืนไรเฟิลเพิ่มขึ้นเป็น 21 ปี การจำหน่ายปืนทุกประเภทต้องมีระยะเวลารอ 3 วัน และอนุญาตให้บุคลากรในโรงเรียนของรัฐสามารถพกอาวุธได้

หลังเกิดโศกนาฏกรรมกราดยิงโรงเรียนมัธยม มาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส ในเมืองพาร์คแลนด์ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักเรียนและครูเสียชีวิตรวม 17 ราย และนำมาซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของกลุ่มผู้รอดชีวิตจนนำไปสู่มาตรการทางกฎหมายเพื่อเพิ่มความรัดกุมในการครอบครองอาวุธปืนมากขึ้น แม้ร่างกฎหมายนี้ จะยังไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องสำคัญ ของกลุ่มผู้ปกครองที่ออกมาเคลื่อนไหว คือการสั่งแบนปืนไรเฟิลจู่โจมแบบที่ถูกนำมาใช้ก่อเหตุเมื่อวันที่ 14 ก.พ.