'เต้น' เชื่อ 'บิ๊กตู่' นั่งนายกฯคนนอก

'เต้น' เชื่อ 'บิ๊กตู่' นั่งนายกฯคนนอก

"เต้น" เชื่อ "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ"ต่อ โดยเข้ามาแบบคนนอก มากกว่าอยู่ในบัญชีพรรคเล็ก

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.61 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะตอบรับให้พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคอื่นใดเสนอชื่อเป็นนายกฯ ก็ถือเป็นสิทธิ์ ไม่มีกฎหมายห้าม เชื่อว่าน่าจะเลี่ยงสถานะนายกฯ คนนอกได้ ถ้ามาสูตรนี้ก็ถือเป็นนายกฯ คนใน หมายถึงคนในแผนสืบทอดอำนาจ ถ้าเป็นจริงตามที่มีข่าวออกมาก็แสดงว่าทีมการเมืองของรัฐบาลนั่งประเมินสถานการณ์และทำการบ้านเรื่องนี้มาตลอด สอดรับกับการเร่งลงพื้นที่ครม.สัญจร และโครงการไทยนิยมก็น่าจะอยู่ภายใต้เป้าหมายนี้ ถ้าฝ่ายผู้มีอำนาจไม่สนใจเรื่องความชอบธรรมเสียอย่าง จะใช้เทคนิคทางการเมืองอย่างไรก็ย่อมได้ 

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ถ้ามองจากมาตรฐานทางการเมืองที่ผ่านมา เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะบอยคอตการเลือกตั้ง เพราะการที่รัฐบาลใช้อำนาจร่างรัฐธรรมนูญเอง พอนายกฯ ฟันธงว่าไม่คว่ำกฎหมายลูกมติก็ออกมาเกมศูนย์ ตั้งส.ว.ไว้รอยกมือให้อีก 250 คน และถือมาตรา 44 ไว้จนกว่าจะมีครม.ใหม่มาทำหน้าที่ เท่ากับมีการใช้อำนาจล็อคผลการเลือกตั้งเพื่อเป็นรัฐบาลต่อไป เหตุผลประมาณนี้เป็นทำนองเดียวกับที่ใช้บอยคอตเลือกตั้งมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่คำนึงถึงมาตรฐาน ก็ไม่ต่างกับที่ผู้มีอำนาจเป็น ยุคนี้ใครจะทำอะไรก็เอาที่สบายใจ เป็นเรื่องที่ประชาชนจะใช้วิจารณญาณ ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้คนส่วนใหญ่ขอเพียงแค่ให้วันเลือกตั้งมาถึงตามสัญญา ใครจะมาไม้ไหนไปวัดใจกันวันลงคะแนน ถ้ามั่นใจว่าการให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นคำตอบสุดท้าย ก็ไม่ควรมีความพยายามใดๆ ที่จะทำให้ช้าออกไปอีก 

"คิดว่าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ต่อจริง น่าจะมาแบบคนนอกมากกว่า เพราะการอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคตั้งใหม่แล้วได้รับเลือกตั้งเข้ามาน้อยก็จะมีปัญหาว่า พรรคดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนส่วนใหญ่ เป็นนายกฯ จากพรรคเล็กก็คงไม่ใช่ภาพที่น่าพอใจ สู้รอให้ฝ่ายการเมืองตกลงตั้งนายกฯ กันไม่ได้แล้วไปเชิญมาแก้ปัญหาจะดูลงตัวกว่า สุดท้ายหวยน่าจะออกแบบนี้" แกนนำนปช.กล่าว