ลำปางร้อนระอุ 39 องศา!!

ลำปางร้อนระอุ 39 องศา!!

ลำปางร้อนระอุเกือบทะลุ 40 องศา! คาดสภาพอากาศช่วงฤดูร้อนจะร้อนมาก ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ถึงเมษายน และพฤษภาคม

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2561 สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์สาธารณภัย และสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศในพื้นที่ภาคเหนือจะมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง

สภาพอากาศในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่าได้เข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว จึงทำให้พื้นที่ จ.ลำปาง เกิดร้อนในช่วงกลางวัน โดยจากการตรวจสอบสถิติอุณหภูมิสูงสุดใน จ.ลำปาง ในช่วงเดือนมีนาคม 2561 พบอุณหภูมิสูงในช่วงกลางวัน เกือบจะทะลุ 40 องศาเซลเซียส แล้ว

โดยพบสถิติอุณหภูมิสูงสุด วัดได้ 39.9 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่วนตัวเมืองลำปาง อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 38.2 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2561 สำหรับในปีนี้ได้มีการคาดการณ์สภาพอากาศในช่วงฤดูร้อนไว้ว่า จะเกิดร้อนมาก ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือนเมษายน และพฤษภาคม

ด้านสถานการณ์หมอกควันไฟที่เกิดขึ้นจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจากการเผาไหม้ในพื้นที่ จ.ลำปาง สถานการณ์ได้คลี่คล้ายลง ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา หลังจากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และเกิดฝนตกลงมา จึงทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่สะสมหนาแน่น จนเกินค่ามาตรฐานได้ลดลง จากฝนที่ตกเจือจาง และชะล้างลงไป ส่งผลทำให้ค่าเฉลี่ยกลับมาเป็นปกติ ไม่เกินค่ามาตรฐาน คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ซึ่งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งอยู่ใน จ.ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยได้ระหว่าง 51 – 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร