'ศอ.บต.' พอใจผลงานเด่น 6 เดือนแรก

'ศอ.บต.' พอใจผลงานเด่น 6 เดือนแรก

เลขาธิการ ศอ.บต. นำคณะผู้บริหาร แถลงผลงานในรอบ 6 เดือน เผยการพัฒนาทุกด้านมีความก้าวหน้าเป็นลำดับ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มี.ค.61 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ม.ราชภัฎยะลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการทำงานในรอบ6เดือน ของ ศอ.บต. ให้แก่สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้กล่าวว่าในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้เดินหน้าประชารัฐหรือประชาสู่รัฐเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหมายถึงทุกภาคส่วนร่วมกันหมด โดยพัฒนาไปสู่3ทิศทางหลักๆ คือคุณภาพชีวิตต้องดีขึ้น ประกอบด้วยการศึกษา เศรษฐกิจ และสังคมทำให้ประชาชนในพื้นที่มีความสุขและภาคภูมิใจในเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมของตนเองและทำให้ความขัดแย้งที่ดำรงอยู่ได้รับการแก้ไขในทางสันติ

“ในส่วนของการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการศึกษา ศอ.บต.ได้สนับสนุนส่งเสริมในเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและกระจายอย่างทั่วถึง รวมทั้งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจจะดำเนินการในส่วนที่เรียกว่าโครงการเมืองต้นแบบ 3 เหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อยกระดับรายได้ โดยกำหนดพื้นที่ตอนบนเป็นพื้นที่เกษตรอุตสาหกรรมหรือเกษตรแปรรูป จะดำเนินการในหลายทิศทาง เช่น ด้านเพาะปลูก ปศุสัตว์ ประมง การแปรรูป ทั้งระดับชุมชนและระดับโรงงานอุตสาหกรรมและพัฒนากระบวนการผลิตให้เป็นเกษตรสมัยใหม่ เกษตรผสมผสาน” เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าว

นายศุภณัฐยังกล่าวอีกว่าในส่วนด้านการท่องเที่ยวกำหนดพื้นที่อำเภอเบตงเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว โดยจะดำเนินการใน3ทิศทางหลัก คือเรื่องของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั้งเก่าและใหม่ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีความสะดวกปลอดภัย ด้านสร้างความมั่นคงและด้านพลังงานโดยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในลักษณะของท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน และอำเภอสุไหงโก-ลก จะพัฒนาเป็นเมืองการค้าชายแดนระหว่างประเทศ โดยจะสร้างเป็นศูนย์กระจายสินค้า พัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนทางธุรกิจเพื่อผลิตคนรุ่นใหม่ในการทำหน้าที่เป็นนักรบการค้า ซึ่งใน 6 เดือนที่ผ่านมา การพัฒนาทุกด้านมีความก้าวหน้าเป็นลำดับ สำหรับในส่วนที่ 2 คือในเรื่องการส่งเสริมความเป็นอยู่ทางด้านวิถีชีวิต ทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมของตนเอง ได้ดำเนินการส่งเสริมหลายด้าน พี่น้องมุสลิมส่งเสริมกิจกรรมด้านศาสนาในทุกมิติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้ไปประกอบพิธีฮัจญ์และอุมเราะห์ พี่น้องชาวพุทธส่งเสริมให้ไปปฏิบัติธรรม ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล

“ในส่วนที่3คือการแสวงหาทางออกโดยร่วมมือกับทุกภาคส่วน รวมทั้ง กอ.รมน.ภาค4สน. ในการที่จะสร้างสภาวะแวดล้อม สนับสนุนองค์กรภาคประชาสังคมเพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี โดยรวมผ่านไปเป็นระยะเวลา 5 เดือนเศษของปีนี้ การพัฒนามีความก้าวหน้าตามลำดับโดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีงานมีอาชีพเพิ่มขึ้นและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งศอ.บต. ก็จะเดินหน้าพัฒนาประชารัฐต่อไป” เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าว