วธ.ชื่นชม! 'บุพเพสันนิวาส' ปลุกคนไทยสนใจประวัติศาสตร์

วธ.ชื่นชม! 'บุพเพสันนิวาส' ปลุกคนไทยสนใจประวัติศาสตร์

วธ.ปลื้ม!! ละคร "บุพเพสันนิวาส" ปลุกกระแสคนไทยสนใจประวัติศาสตร์ ด้านกรมศิลปากร จัดอบรมมัคคุเทศก์ ท่องเที่ยวตามรอยเส้นทาง ในละคร เรียนรู้ประวัติศาสตร์จากสถานที่จริง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร วธ. และผู้แทนหน่วยงานในสังกัด วธ. อาทิ กรมศิลปากร (ศก.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ว่า ในการประชุมได้มีการหยิบยกประเด็นละครโทรทัศน์ เรื่อง "บุพเพสันนิวาส" มาหารือถึงกระแสละคร ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างล้นหลามในขณะนี้ โดยเฉพาะการร้อยเรียงเรื่องราวเพื่อให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ การอนุรักษ์ความเป็นไทย ทั้งวัฒนธรรม อาหารไทย การแต่งกาย ภาษาไทย ตลอดจนการสื่อให้เห็นถึงความสำคัญของมรดกของชาติ โดยเฉพาะแหล่งโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อาทิ พระราชวังโบราณ วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดพระราม และวิหารวัดพระมงคลบพิตร รวมถึงวัดไชยวัฒนาราม เป็นต้น

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า กระทรวงวัฒนธรรมขอชื่นชมทางผู้สร้าง ผู้จัดละครและทีมงานทุกคน ที่สร้างสรรค์ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ให้เป็นละครที่สร้างสรรค์ มีเนื้อหาละครที่ดี อีกทั้งยังช่วยปลุกกระแสและส่งเสริมให้คนไทยได้มีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติ และหันมาสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลประวัติศาสตร์เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้งหนังสือ ตำรา สื่อโซเชียล ตลอดจนเดินทางตามรอยละครไปสัมผัสกับสถานที่จริงด้วย

นายวีระ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมยังได้มีความเห็นร่วมกัน ในการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการและต่อยอดในการถ่ายทอดความรู้ทางประวัติศาสตร์ให้แก่เด็ก เยาวชน คนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่องนี้ โดยวันที่ 15 มีนาคมนี้ เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วธ.ร่วมกับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้จัดและทีมสร้างละคร บุพเพสันนิวาส รวมถึงผู้สร้างละครส่งเสริมการเรียนประวัติศาสตร์ จัดสัมมนาวิชาการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ที่สำคัญต่อการส่งเสริมให้คนเข้าใจประวัติศาสตร์มากยิ่งขึ้น รวมถึงจะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องอาหารไทย มรดกภูมิปัญญา เรื่องผ้าไทย การแต่งกายของคนไทยด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนที่จะมาร่วมกันอนุรักษ์ และรักษามรดกทางภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สั่งสมมาตั้งแต่อดีต รวมถึงมีมุมมองสู่การพัฒนาในอนาคต เพื่อให้เกิดการต่อยอดการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมสู่การพัฒนามรดกไทย ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อรองรับประเทศไทย 4.0 ด้วย

"ผมได้ติดตามละครเรื่องบุพเพสันนิวาสมาหลายตอน ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่า มีการสร้างสรรค์เรื่องราวได้ดี มีการให้ความรู้ ควบคู่ไปกับการสอดแทรกความสนุกสนานของตัวละคร ทำให้มีความเข้าใจประวัติศาสตร์ได้ง่าย ไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังเพิ่มอรรถรสการรับชมละครได้อย่างดี ซึ่งต้องชื่นชมทั้งผู้ประพันธ์บทละคร ผู้จัดสร้าง ทีมงาน และนักแสดงทุกคนทุกฝ่าย ขณะเดียวกัน วธ.ยินดีที่จะสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์สื่อต่างๆที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเป็นไทยทุกด้าน ไปเผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยด้วย" นายวีระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทางกรมศิลปากร ได้แจ้งว่า พร้อมจะจัดเส้นทาง ตามรอยละคร บุพเพสันนิวาส ในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้ เพื่อนำมัคคุเทศก์หรือไกด์ที่สนใจไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในสถานที่จริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ มาบรรยายและถ่ายทอดความรู้ เพื่อนำไปในการอธิบายให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบและเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดีที่จะส่งเสริมให้คนไทยเข้าพิพิธภัณฑ์และอุทยานประวัติศาสตร์ เพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมา ทางวธ. และกรมศิลปากร ได้ปรับปรุงระบบนำชมโดยนำเทคโนโลยี คิวอาร์โค๊ด เออาร์โค๊ด และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้พัฒนาระบบนำชมและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชมในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ โบราณถานและพิพิธภัณฑ์ ทั่วประเทศ ที่สำคัญจากกระแสที่คนรุ่นใหม่และคนไทยสนใจเรียนรู้ประวัติศาสตร์ จะเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้คนหันมาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ วธ. ก็จะร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการส่งเสริมทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเมืองรองและการเชื่อมโยงแหล่งทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และส่งเสริมการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ซึ่งที่ผ่านมาอย่างกรณีประเทศเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และการส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในทุกมิติ โดยการส่งเสริมให้ผลิตภาพยนตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

ทั้งนี้ การดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางประวัติศาสตร์ ในเมืองรอง ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและตาม มติที่ประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ วธ.จะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ให้กับเด็กและเยาวชนด้วย

ขอบคุภาพจาก instagram :broadcastthaitv