'บิ๊กแป๊ะ' ร่วมวันสถาปนาตำรวจภูธรภาค 1 ครบรอบ 42 ปี

'บิ๊กแป๊ะ' ร่วมวันสถาปนาตำรวจภูธรภาค 1 ครบรอบ 42 ปี

“บิ๊กแป๊ะ” ร่วมวันสถาปนาตำรวจภูธรภาค 1 ครบรอบ 42 ปี พร้อมมอบ พร้อมมอบดอกไม้ให้เป็นขวัญกำลังกับ ผบช.ภ.1

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 มี.ค.61 ที่ลานเกียรติยศ ตำรวจกล้า ภาค 1 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.ภ.1 และข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 รวมถึงอดีตผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 1 และแขกผู้มีเกียรติ คณะแม่บ้านตำรวจ ภ.1 ร่วมกันประกอบพิธีวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและไว้อาลัยแก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่จำนวน 25 นาย นอกจากนี้ได้มีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตำรวจภูธรภาค1 อีกด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกิจการตำรวจภูธรได้เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ.2440 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีฐานะเป็นกรมตำรวจภูธร มีหลวงวิธานิเทศเป็นเจ้ากรม ต่อมาได้เลื่อนขึ้นเป็นพระยาวาสุเทพ มีหน้าที่ควบคุมดูแลปกครองบังคับบัญชาตำรวจภูธรหัวเมืองต่างๆ ต่อมาพ.ศ. 2491 ได้มีการจัดตั้งกองบัญชาการตำรวจภูธรขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมี พล.ต.ท.หลวงวิทิตกลชัย เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธร แต่ยังมิได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการไว้ประจำกองบัญชาการตำรวจภูธรแต่ประการใด โดยกองบัญชาการตำรวจภูธร แบ่งเป็นกองบังคับการตำรวจภูธร 9 เขต ปกครองดูแลหน่วยงานในสังกัด ประกอบด้วย กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัด 70 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพฯ

ปัจจุบันตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งอยู่เลขที่ 29/2 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. 10900 มีอาคารที่ทำการเป็นตึก 4 ชั้น โดยอาคารดังกล่าว มีพล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ อธิบดีกรมตำรวจ เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างเมื่อ วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2515 และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ.2515 ใช้เป็นที่ทำการของ”กองบัญชาการตำรวจภูธร” แม้ต่อมา ไม่ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเป็นกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-4 ในปี พ.ศ.2518 เป็นกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 ในปี พ.ศ.2539 และสุดท้ายเป็นตำรวจภูธรภาค 1-9 ในปี พ.ศ.2548 อาคารดังกล่าว ก็ใช้เป็นอาคารกองบัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 1 มาโดยตลอดจนปัจจุบัน เป็นเวลา 42 ปี

นอกจากนี้ยังรับผิดชอบพื้นที่ 9 จังหวัด ประกอบด้วยสมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท ลพบุรี และสระบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบประมาณ 19,747.663 ตารางกิโลเมตร ประชากรตามทะเบียนราษฎร์ ประมาณ 8 ล้านคนเศษ

สถานีตำรวจในความรับผิดชอบ 134 สถานี แบ่งเป็น
-ระดับ ผู้กำกับการ เป็นหัวหน้าสถานี จำนวน 113 สถานี
-ระดับ สารวัตรใหญ่ เป็นหัวหน้าสถานี จำนวน 4 สถานี
-ระดับ สารวัตร เป็นหัวหน้าสถานี จำนวน 17 สถานี
ปัจจุบันมีพล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มีจำนวนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติราชการจริง จำนวน 14,334 นาย แบ่งเป็นชั้นสัญญาบัตร 4,137 นาย ชั้นประทวน 10,197 นาย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ปีนี้ครบรอบปีที่ 42 ซึ่งเป็นประเพณีของเราอยู่แล้วที่วันสถาปนาของแต่ละภาค โดยเฉพาะตำรวจภูธรภาค 1 มีพื้นที่รับผิดชอบในส่วนของภาคกลางทั้งหมด ทั้งนี้ตนไม่ได้กำชับเรื่องอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจทุกท่านที่อยู่ที่นี่ทราบอยู่แล้วว่าภาระหน้าที่มีอะไร โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ตลอดเรื่องการจราจรไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือวันธรรมดา วันนักขัตฤกษ์ สงกรานต์ ปีใหม่ ซึ่งพื้นที่ภาค 1 เป็นพื้นที่ติดกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 2 และตำรวจภูธรภาค 3 ถือเป็นพื้นที่ที่สำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบช่อดอกไม้ให้กับพล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.ภ.1 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เนื่องในโอกาสที่ตำรวจภูธรภาค 1 ครบรอบ 42 ปี