จี้ยุบ 'คสช.' เหลือแค่รัฐบาลรักษาการ เปลี่ยนผ่านสู่เลือกตั้งก.พ.62

จี้ยุบ 'คสช.' เหลือแค่รัฐบาลรักษาการ เปลี่ยนผ่านสู่เลือกตั้งก.พ.62

"กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" จี้ยุบ "คสช." เหลือแค่รัฐบาลรักษาการ เปลี่ยนผ่านสู่เลือกตั้งก.พ.62 หากไม่รับข้อเสนอเราอาจจะยกระดับขับไล่คสช.ออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมรวมพลังถอนรากคสช. บริเวณสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีประชาชนทยอยเข้ามาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเวลา 16.10 น. พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เดินทางเข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมระบุว่า ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้แจ้งว่าจะมีการจัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 16.00-21.30 น. โดยได้จัดเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อย 45 นาย พร้อมทั้งบันทึกภาพการปราศรัยและกิจกรรมต่างๆ ส่วนจะดำเนินคดีกับผู้จัดกิจกรรมหรือไม่นั้น ต้องดูว่าการปราศรัยเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นหรือไม่

จี้ยุบ \'คสช.\' เหลือแค่รัฐบาลรักษาการ เปลี่ยนผ่านสู่เลือกตั้งก.พ.62

เมื่อวันที 10 มี.ค.เวลา 16.00 น. ที่สนามบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายรังสิมันต์ โรม นายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นางสาวณัฏฐา มหัทธนา ร่วมงานรวมพลังถอนรากคสช.โดยภายในงานกลุ่มไอลอล์ ได้มีการตั้งโต๊ะให้ประชาชนลงชื่อเพื่อยกเลิกคำสั่งคสช. 35 ฉบับ ทั้งนี้มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน

จี้ยุบ \'คสช.\' เหลือแค่รัฐบาลรักษาการ เปลี่ยนผ่านสู่เลือกตั้งก.พ.62

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน. ชนะสงครามจำนวน 45 นาย มาดูแลความเรียบร้อยและร่วมสังเกตการณ์ โดยมีพล.ต.ต.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา รองผบ.ชน. ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยในงานโดยระบุว่า มันจะบอกว่ามาดูแลความเรียบร้อยของการจัดงานซึ่งไม่มีอะไรที่น่ากังวลเพราะเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเป็นผู้อนุญาตให้จัดงาน ถึงเวลา 20.00 น.

จี้ยุบ \'คสช.\' เหลือแค่รัฐบาลรักษาการ เปลี่ยนผ่านสู่เลือกตั้งก.พ.62

จากนั้นเวลา 16.30 น. นายรังสิมันต์ โรม แถลงข่าวว่า จุดยืนของเราคือการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. 2561 แต่เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนก.พ. 2562 โดยอ้างการเลื่อนการบังคับใช้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เราเชื่อว่าการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นในเดือนก.พ. 2562 เพราะพล.อ.ประยุทธ์ได้ให้คำมั่นหลายครั้ง แต่ก็เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

"จุดยืนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งขอเสนอให้ยุบคสช. คงเอาไว้แค่รัฐบาลรักษาการ เพื่อการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย การเลือกตั้งคงเดินต่อไปได้ ประเทศไทยไม่ต้องการให้ทหารอยู่อีกต่อไป" นายรังสิมันต์ กล่าว

นายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ได้โดยไม่มีคสช. เพราะการเลือกตั้งภายใต้คสช.ไม่มีอะไรรับประกันว่าจะสุจริต คสช.ต้องยุติการทำงาน เพราะประเทศมีเพียงรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีคณะรักษาความแห่งชาติ

จี้ยุบ \'คสช.\' เหลือแค่รัฐบาลรักษาการ เปลี่ยนผ่านสู่เลือกตั้งก.พ.62

"หากเราไม่มีเสรีภาพการแสดงออก การเลือกตั้งอย่างเป็นธรรมคงเกิดขึ้นไม่ได้ เราจะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งที่อยู่ภายใต้คสช. ความจริงใจอันเรียกของพล.อ.ประยุทธ์ก่อนการเลือกตั้งคือต้องยุบคสช. และประกาศคสช.และคำสั่งทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ว่าจะเดินไปสู่การเลือกตั้งโดยแท้จริง" นายสิริวิชญ์ กล่าว

นายสิริวิชญ์ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอของเราเป็นทางออกและทางลงของคสช. ถ้าคสช.คิดจะทำก็เป็นไปได้ หากไม่รับข้อเสนอเราอาจจะยกระดับขับไล่คสช.ออกไป