คืบหน้า! เครื่องบินเล็กตกที่ถลาง เสียชีวิต2เจ็บ2ราย

คืบหน้า! เครื่องบินเล็กตกที่ถลาง เสียชีวิต2เจ็บ2ราย

ความคืบหน้า! เหตุเครื่องบินเล็กตกที่ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา10.20น. เสียชีวิต2เจ็บ2ราย เผยกัปตัน-อาจารย์ดับ ส่วน2ศิษย์การบินส่งรพ.แล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 10.21 น. วันที่ 10 มีนาคม 2561 ร.ต.อ.ณัฐธีร์ พิชิตชัยนิธิเมธ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเครื่องบินขนาดเล็กตกบริเวณพื้นที่ว่างด้านหลังหมู่บ้านเพลินจันทร์ หมู่ที่ 2 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หลังรับแจ้งได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนประสานหน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลป่าคลอก หน่วยกู้ชีพตำบลศรีสุนทร และอาสาสมัครมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.อำนวย ไกรวุฒิอนันต์ รอง ผกก.สภ.ถลาง, นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เศร้า !! เครื่องบินเล็กตก อ.ถลาง ดับ 2 เจ็บ 2


          ที่เกิดเหตุเป็นลานดินกว้างด้านหลังหมู่บ้านบริเวณรอบเป็นสวนยางพารา ห่างจากถนนสายท่าเรือ-เมืองใหม่ (ป่าคลอก) เข้าไปประมาณ 500 เมตร พบเครื่องบินเล็ก JABIRU 450 รุ่น HS – PMS ระบุชื่อ Buterfly 05 ตกกระแทกพื้นทำให้ส่วนหัวและห้องโดยสารพังยับ บริเวณเบาะหลังภายในห้องโดยสารพบผู้บาดเจ็บ 2 ราย ทราบชื่อภายหลังคือนายอาดล สะแม อายุ 19 ปี  และ น.ส.อรวรรณ จินดารัตน์ อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาหลักสูตรอากาศยาน วิทยาลัยเทคนิคถลาง เจ้าหน้าที่ฯ ได้ช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งสองส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตอย่างเร่งด่วน เนื่องจากอาการสาหัส ตรวจสอบบริเวณเบาะด้านหน้าของห้องโดยสาร พบมีร่างชาย 2 คน ซึ่งเป็นนักบินและผู้ช่วยฯ ถูกส่วนหัวเครื่องบินอัดติดอยู่ไม่สามารถนำออกมาได้ เพราะต้องรอเครื่องตัดถ่าง

 

เศร้า !! เครื่องบินเล็กตก อ.ถลาง ดับ 2 เจ็บ 2


          ระหว่างรอเครื่องตัดถ่างและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานฯ เข้าตรวจสอบ ได้มีการกันพื้นที่เพื่อให้ประชาชนที่มามุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก ถอยออกห่างและห้ามจุดบุหรี่หรือทำให้เกิดประกายไฟ รวมถึงการใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพในระยะใกล้ๆ เนื่องจากพบว่ามีน้ำมันรั่วออกจากปีกเครื่องบินจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังได้ใช้รถน้ำของเทศบาลตำบลป่าคลอกฉีดน้ำเลี้ยงไว้ ก่อนเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตพร้อมเครื่องตัดถ่างเดินทางมาถึง จึงได้เข้าตัดถ่างและนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งสองรายที่ติดอยู่ออกมา เบื้องต้นทราบชื่อคือ กัปตันวัฒนา ถิ่นพังงา อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นกัปตัน และเรืออากาศโทนรินทร์ ทวีวัฒน์ ผู้ช่วยฯ และเป็นอาจารย์วิทยาลัยเทคนิคถลาง นำส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลถลาง

 

เศร้า !! เครื่องบินเล็กตก อ.ถลาง ดับ 2 เจ็บ 2


          จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุกัปตันวัฒนา ถิ่นพังงา และเรืออากาศโทนรินทร์ ทวีวัฒน์ ซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษของวิทยาลัยเทคนิคถลางได้พานักศึกษาหลักสูตรช่างอากาศยาน วิทยาลัยเทคนิคถลาง จำนวน 30 คน มาทัศนศึกษาที่สนามบินภูเก็ตแอร์พาร์ค ซึ่งเป็นสนามบินเล็กของเอกชนห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร ก่อนที่จะนำเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบิน พร้อมด้วยนักศึกษา 2 คน คือนายอาดล สะแม และน.ส. อรวรรณ จินดารัตน์ ในเวลาประมาณ 10.05 น. และได้บินวนรอบๆ ในรัศมีใกล้ๆ ก่อนผ่านไปประมาณ 5 นาที จึงบินวนกลับมาเพื่อจะร่อนลงจอด แต่ปรากฏมีลมแรงทำให้ต้องบินวนก่อนจะเสียการทรงตัว และร่อนลงไปตกยังจุดดังกล่าว          

 

เศร้า !! เครื่องบินเล็กตก อ.ถลาง ดับ 2 เจ็บ 2

          นางสาวพิชญธิดา พิชโญเดชา อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 เลขที่ 31/137 หมู่บ้านเพลินจันทร์ ใกล้ที่เกิดเหตุ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นเครื่องบินบินวนก่อน 1 รอบ ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องปกติจึงไม่คิดอะไร แต่เวลาผ่านไปครู่หนึ่งก็บินกลับมาอีกครั้ง และได้ยินเสียงเครื่องยนต์แปลกๆ ก่อนจะเสียการทรงตัว และบินลงต่ำผ่านกลางหมู่บ้านไป โดยเฉี่ยวยอดไม้ก่อนตกกระแทกเสียงดัง จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

 

เศร้า !! เครื่องบินเล็กตก อ.ถลาง ดับ 2 เจ็บ 2

 

          หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ธีรพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.ทท. และพ.ต.อ.ธงชัย วิไลพรหม ผกก. 2 บก.ทท.3 (ตำรวจท่องเที่ยว) ได้ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วิทยาการ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต เพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ก่อนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลพื้นที่ห้ามไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปยังจุดดังกล่าว ก่อนประสานไปยังหน่วยกรมการบินพลเรือนให้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตกของเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้ง

 

เศร้า !! เครื่องบินเล็กตก อ.ถลาง ดับ 2 เจ็บ 2

 

          อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับนายสุชาติ รักสงบ กรรมการผู้จัดการสนามบินภูเก็ตแอร์พาร์ค เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (10 มี.ค.) ทางกัปตันวัฒนา และ อ.นรินทรฯ ซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษของวิทยาลัยเทคถลางได้นำนักศึกษาในหลักสูตรช่างอากาศยาน จำนวน 30 คน มาทัศนศึกษาที่สนามบิน ก่อนที่จะมีการนำเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบิน โดยมีนักศึกษานั่งไปด้วย 2 คน โดยในเวลาดังกล่าวลักษณะอากาศก็ปกติ และก่อนเครื่องบินจะตก กลุ่มนักบินที่อยู่ในสนามบินเล็กยังเห็นกัปตันวัฒนาฯ ขับเครื่องบินผ่านสนามบินไปปกติ และไม่ได้มีเหตุผิดปกติอะไร กระทั่งได้รับแจ้งว่าเครื่องบินตกจนทำให้กัปตันและอาจารย์เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เพราะกัปตันวัฒนาเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญด้านการบินเป็นอย่างมากของไทยคนหนึ่ง และยังเป็นนายสมาคมการบินภูเก็ตด้วย     

 

เศร้า !! เครื่องบินเล็กตก อ.ถลาง ดับ 2 เจ็บ 2

 

          ทั้งนี้จากข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า เครื่องบินเล็ก Jubiru 450  รุ่น HS – PMS  Buterfly 05 ลำของดังกล่าวเป็นของบุตรสาวของกัปตันวัฒนา ถิ่นพังงา ซึ่งเพิ่งบินมาจาก จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา สำหรับกัปตัน วัฒนาฯ นั้นเป็นอดีตนักบินเครื่องบินโดยสารสายการบินไทย หลังเกษียณอายุจึงมาใช้ชีวิตหลังเกษียณก็มาเป็นนักบินส่วนบุคล และยังเป็นได้เป็นอาจารย์สอนพิเศษวิชาช่างอากาศยาน ให้กับวิทยาลัยเทคนิคถลางด้วย