ทำเนียบขาวยัน“ทรัมป์”พบ“คิม”แน่ถ้าโสมแดงจริงใจเจรจา

ทำเนียบขาวยัน“ทรัมป์”พบ“คิม”แน่ถ้าโสมแดงจริงใจเจรจา

ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะพบกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ก็ต่อเมื่อเกาหลีเหนือดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหาการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ถ้อยแถลงของโฆษกทำเนียบขาว มีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐถูกวิจารณ์ว่าทำให้นายคิมมีสถานภาพแข็งแกร่งขึ้น จากการตกลงจะเจรจากับเกาหลีเหนือว่า ประธานาธิบดีจะไม่เจรจาหากยังไม่เห็นการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมจากเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีสหรัฐจะได้อะไรบางอย่างจากเรื่องนี้ 

อย่างไรก็ตาม โฆษกไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะต้องดำเนินการอะไร ทำให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวต้องชี้แจงในภายหลังว่า โฆษกไม่ต้องการตั้งเงื่อนไขการเจรจา

ประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่ได้ให้ความชัดเจนใด ๆ เกี่ยวกับกำหนดเวลาหรือเงื่อนไขของการเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ เพราะได้ทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า ข้อตกลงกับเกาหลีเหนืออยู่ระหว่างการดำเนินการ หากสำเร็จจริงก็จะเป็นผลดีต่อโลกอย่างมาก ส่วนเรื่องเวลาและสถานที่จะมีการกำหนดในภายหลัง 

เจ้าหน้าที่อาวุโสในกระทรวงต่างประเทศสหรัฐให้ความเห็นว่า การพบกันดังกล่าวน่าจะเป็นเพียงการหารือเบื้องต้นเรื่องการจัดการเจรจาในอนาคต แต่ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐบางคนมองว่า เกาหลีเหนือจะซื้อเวลาเพื่อสั่งสมและปรับปรุงอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป