นักวิเคราะห์ชี้โสมแดงโชว์เหนือสหรัฐ

นักวิเคราะห์ชี้โสมแดงโชว์เหนือสหรัฐ

นักวิเคราะห์หลายคนให้ความเห็นตรงกันว่า การที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ หารือร่วมกันเป็นครั้งแรก สะท้อนถึงการเดินเกมของเกาหลีเหนือที่เหนือชั้นกว่าสหรัฐ

นายเจฟฟรีย์ ลูอิส ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมอาวุธ สถาบันนานาชาติศึกษามิดเดิลเบอรีในสหรัฐ ให้ความเห็นว่า การที่สหรัฐ รีบรับคำเชิญ ทำให้เกาหลีเหนือได้ในสิ่งที่ต้องการโดยไม่ต้องยื่นข้อเสนอใดเป็นการแลกเปลี่ยน โดยเกาหลีเหนือหาทางประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐมานานกว่า 20 ปีแล้ว ถือเป็นนโยบายต่างประเทศสูงสุดของเกาหลีเหนือก็ได้ 

ที่ผ่านมา ไม่เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนใดพบกับผู้นำเกาหลีเหนือ จึงไม่ต้องพูดถึงเรื่องเดินทางไปเยือนเมืองหลวงของเกาหลีเหนือ การที่นายคิม เชิญนายทรัมป์ประชุมสุดยอดทำให้โลกเห็นว่า การทุ่มลงทุนพัฒนาศักยภาพด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธสามารถบีบให้สหรัฐต้องปฏิบัติต่อเขาอย่างเท่าเทียม

ขณะที่นายเอฟเวน เมเดรอส ผู้อำนวยการกิจการเอเชียในสภาความมั่นคงแห่งชาติสมัยรัฐบาลบารัก โอบามา ให้ความเห็นว่า การที่นายทรัมป์ ด่วนตัดสินใจรับคำเชิญของนายคิม เป็นการเสี่ยงโชคเชิงยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ เพราะผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนว่า พร้อมยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ แค่บอกผ่านมาทางคณะเจรจาเกาหลีใต้ว่า จะพักการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธในช่วงที่มีการเจรจา 

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเป็นนักบงการตัวยงมานานแล้ว และนายคิม ฉวยประโยชน์จากความทะนงตนของนายทรัมป์ ที่อวดอ้างตัวว่าเป็นนักต่อรองที่ปราดเปรื่องที่สุดในโลก และความปรารถนาแรงกล้าของประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ ที่ต้องการสร้างสันติภาพผ่านการเจรจา