ดาวโจนส์ทะยานกว่า400จุด

ดาวโจนส์ทะยานกว่า400จุด

เหตุนักลงทุนขานรับตัวเลขการจ้างงานแกร่ง ขณะคลายวิตกคาบสมุทรเกาหลี

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์ (9มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานกว่า 400 จุด ขานรับปัจจัยบวกหลายประการที่ช่วยหนุนตลาด โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง แต่ไม่ส่งสัญญาณเงินเฟ้อ เนื่องจากค่าจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโกจากมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม รวมทั้งจากการที่ตลาดคลายวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันตลาดในวันนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 440.53 จุด หรือ 1.77% ปิดที่ 25,335.74 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 47.6 จุดหรือ 1.74% ปิดที่ 2,786.57 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 132.86 จุดหรือ 1.79% ปิดที่ 7,560.81 จุด

หุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ดีดตัวขึ้นมากที่สุด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 2 วัน โดยตลาดได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง และการคลายความวิตกในคาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่ นักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนก.พ.เป็นตัวเลขสมบูรณ์แบบที่ดีที่สุดสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.พ. โดยพุ่งขึ้น 313,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโกจากมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม รวมทั้งจากการที่ตลาดคลายวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโกจากมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% และส่งสัญญาณยกเว้นภาษีให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดสงครามการค้า

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ตกลงที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ภายในเดือนพ.ค. ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี