ข่าวดี! รัฐแบ็กอัพ 80% เงินลงทุนผลิต/ใช้พลังงานทดแทน

ข่าวดี! รัฐแบ็กอัพ 80% เงินลงทุนผลิต/ใช้พลังงานทดแทน

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ จับมือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มผู้ผลิตและผู้ใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน สมัครเข้ารับการสนับสนุนเงินช่วยลงทุน 80% จาก “โครงการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในภาคความร้อนแบบครบวงจร”

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มผู้ผลิตและผู้ใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน เข้ารับการสนับสนุนเงินช่วยลงทุนจาก “โครงการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในภาคความร้อนแบบครบวงจร”

“โครงการนี้เริ่มรับสมัคร 15 มี.ค.-31 พ.ค.2561 ผู้ที่เข้าร่วมโครงการในส่วนของผู้ผลิตเชื้อเพลิงทดแทนจะได้รับเงินสนับสนุน 80% ของเงินลงทุนแต่ไม่เกิน 3 ล้านบาท ขณะที่ผู้ใช้เชื้อเพลิงทดแทนจะได้รับเงินสนับสนุน 40% ของเงินลงทุนแต่ไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งสองส่วนจะมีที่ปรึกษาสำหรับการดำเนินงานตลอดระยะเวลาโครงการ และมั่นใจว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี” มะลิวัลย์ หฤทัยธนาสันติ์ นักวิจัยสถาบันค้นคว้าฯ ในฐานะหัวหน้าโครงการ กล่าว

โครงการนี้มุ่งสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ที่มีความพร้อมและต้องการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลให้สามารถผลิตเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพป้อนภาคอุตสาหกรรมได้อย่างยั่งยืน และเพื่อให้การสนับสนุนวิสาหกิจ สหกรณ์และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทนพลังงานจากฟอสซิลได้มีโอกาสเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงระบบ เพื่อรองรับต่อการใช้พลังงานทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน สร้างความมั่นใจให้ภาคอุตสาหกรรมในการที่จะใช้พลังงานทดแทนในภาคความร้อน รวมทั้งเป็นการก่อให้เกิดชุมชนต้นแบบการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลให้กับท้องถิ่น เพื่อนำไปขยายผลต่อในพื้นที่อื่นๆ

ทาง พพ.และ มก.ไม่ได้จำกัดจำนวนโควตาของผู้ผลิตหรือผู้ใช้พลังงานทดแทนที่จะเข้ามาร่วมโครงการ แต่จะดูความเป็นไปได้ในการดำเนินงาน ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ใช้คงเป็นกลุ่มอุตฯอาหารแปรรูปขนาดเล็ก อุตฯแปรรูปยางพารา อุตฯอบลำไยซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนหัวเผา สำหรับผู้ผลิตมองไปที่ภาคใต้ เนื่องจากมีเศษไม้ยางพาราเป็นปริมาณมากและมีโรงเลื่อยที่มีวัตถุดิบเหลือใช้ที่นำมาต่อยอดได้ รวมทั้งกลุ่มสหกรณ์ยางพาราที่สามารถรวบรวมวัตถุดิบป้อนโรงงานได้