'กัลฟ์' ร่วงแรง 10% หวั่นขยายแคชบาลานซ์

'กัลฟ์' ร่วงแรง 10% หวั่นขยายแคชบาลานซ์

หุ้น "กัลฟ์" ร่วงแรง กว่า 10% นักวิเคราะห์ชี้เหตุนักลงทุนหวั่นตลาดหลักทรัพย์ขยายเวลาใช้เกณฑ์ แคชบาลานซ์ ขณะหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าเริ่มถูกเทขายทำกำไรต่อเนื่อง

นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่ปรับตัวลงแรงวันนี้น่าจะเกิดมาจากความวิตกกังวลของนักลงทุนว่าตลาดหลักทรัพย์ฯอาจจะขยายเวลาใช้เกณฑ์การวางบัญชีเงินสด (Cash Balance) ต่อเป็นครั้งที่ 3 หลังวันนี้ (9มี.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายที่บริษัทจะครบกำหนดติด Cash Balance หลังติด Cash Balance มาต่อเนื่องแล้วถึง 2 ครั้ง

ประกอบกับช่วงนี้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าเริ่มทยอยถูกขายทำกำไรจากการปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง ซื้อขายที่ระดับพีอีกว่า 40 เท่า ในขณะที่ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) เฉลี่ยแค่ 1-2% เท่านั้น นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่กำลังเป็นขาขึ้นก็จะยิ่งกดดันภาระดอกเบี้ยของผู้ประกอบการ

“กลุ่มโรงไฟฟ้าช่วงนี้ถูกเวียนขายกันออกมา เมื่อวาน BGRIM ลงไปว่า 8% วันนี้เวียนมาที่ GULF เพราะปัจจุบันราคาถือว่าแพงซื้อขายที่ระดับพีอีสิ้นปีประมาณ 50 เท่า ขณะที่ Dividend Yield ก็ต่ำ และภาระหนี้สินก็จะเพิ่มขึ้นตามทิศทางดอกเบี้ย”

สำหรับราคาหุ้น กัลฟ์ ล่าสุด ณ เวลา 12.22 น. เคลื่อนไหวอยู่ที่ 64.50 บาท ลดลง 7.50 บาท หรือ 10.42% มูลค่าซื้อขายรวม 1,583 ล้านบาท