Retail Market Monitor (9 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (9 มี.ค.61)

ภาพแนวโน้มระยะสั้นเป็นลบ มีโอกาสปรับลงทดสอบ 1760 จุด หรือต่ำกว่า

ความวิตกสงครามการค้าที่ผ่อนคลายลงหนุนหุ้นสหรัฐฯฟื้นตัวเมื่อคืนนี้.. ตลาดมองการเรียกเก็บภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียมของสหรัฐฯจะไม่นำไปสู่การเกิดสงครามทางการค้าที่รุนแรงในวงกว้าง หลังทำเนียบขาวเผยว่าสหรัฐฯจะยกเว้นการเรียกเก็บภาษีจากเม็กซิโกและแคนาดา พร้อมเปิดโอกาสให้ประเทศอื่นสามารถเจรจาต่อรองเพื่อขอยกเว้นภาษีดังกล่าวได้หากการทำการค้ากับประเทศนั้นๆไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของอุตสาหกรรมเหล็กภายในสหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลจากประเด็นดังกล่าวลงในระยะสั้นและกลับมาให้น้ำหนักความสนใจกับตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯที่จะประกาศออกมาในวันนี้ โดยเฉพาะตัวเลขค่าจ้างแรงงานต่อชั่วโมง (average hourly earnings) ที่อาจส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันบัตรในช่วงสั้น

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปิดต่ำกว่าระดับแนวรับที่ 1780 จุด ส่งผลให้ภาพแนวโน้มระยะสั้นเป็นลบและมีโอกาสปรับตัวลงทดสอบบริเวณ 1760 จุด หรือต่ำกว่า ในขณะที่ตลาดยังคงไร้ปัจจัยใหม่และเม็ดเงินใหม่ ทำให้หุ้นพลังงานที่ปรับขึ้นเยอะยังคงเสี่ยงต่อการถูกขายทำกำไร ภาพระยะสั้นของตลาดที่เป็นลบประกอบกับความผันผวนจากปัจจัยภายนอกจะทำให้การลงทุนมีลักษณะเลือกตัวมากขึ้น (selective buy) มองทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคารที่ valuation ยังต่ำ, กลุ่มการแพทย์ ที่ underperform&under-owned, หรือ กลุ่มปันผลสูงที่มี yield น่าสนใจ และทนทานต่อความผันผวน อาทิ LH (3.22%) TISCO (5.74%), MCS (3.80%), AP (4.21%)

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสปรับลงทดสอบ 1760 จุด หรือต่ำกว่า แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ BANPU, VNT, MBK*

แนวรับ 1760 / แนวต้าน : 1780-1790 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์ลงนามคำสั่งเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียม เริ่มใช้ในอีก 15 วัน – ประธานาธิบดีโทรัมป์แห่งสหรัฐลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% จากประเทศต่างๆ ยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโก โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ใน 15 วัน

ECB ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย แต่เลิกส่งสัญญาณเพิ่มวงเงิน QE – ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ ECB ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนก.ย. ขณะที่ตลาดคาด ECB จะเพิ่มวงเงิน QE

BANPU – กระทรวงพลังงานของประเทศอินโดนิเซียออกกฏหมายว่าด้วยการกำหนดราค่าถ่านหินในประเทศ โดยให้กำหนดที่ราคาไม่เกิน 70$/ตัน หรืออิงตาม HBA benchmark โดยให้ใช้ที่ราคาที่ต่ำกว่าระหว่าง 2 หลักเกณฑ์ข้างต้น ทั้งนี้เราได้วิเคราะห์ Sensitivity analysis โดยเราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ของ BANPU ลง 3.2% และปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 30.2 บาท (จากเดิม 31.0 บาท)

 

ประเด็นติดตาม: 9 มี.ค. US – ตัวเลขค่าจ้างแรงงานต่อชั่วโมง, 21 มี.ค. US – FOMC meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)