11 ชาติทีพีพีลงนามข้อตกลงการค้าประวัติศาสตร์

11 ชาติทีพีพีลงนามข้อตกลงการค้าประวัติศาสตร์

แม้ไม่มีสหรัฐสหรัฐร่วมลงนามด้วย

รัฐมนตรีจาก 11 ชาติสมาชิกของข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ได้ลงนามในข้อตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้าทรานส์-แปซิฟิก(ซีพีทีพีพี) เมื่อวานนี้ ที่เมืองซันติอาโก ประเทศชิลี สะท้อนถึงความร่วมมือกันในการผลักดันข้อตกลงการค้าเสรี ท่ามกลางการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า 11 ชาติสมาชิกทีพีพี มีเป้าหมายที่จะทำให้ข้อตกลงซีพีทีพีพี หรือที่รู้จักในชื่อทีพีพี11 มีผลบังคับใช้ในต้นปี 2562 เพื่อสร้างเขตการค้าที่มีสัดส่วนเกือบ 13% ของ จีดีพีทั่วโลก และครอบคลุมประชากรราว 500 ล้านคน

กลุ่มทีพีพี ระบุในข้อตกลงว่า 11 ชาติสมาชิกทีพีพี มีความแน่วแน่ที่จะ “มีส่วนช่วยในการสร้างตลาดที่เปิดกว้าง เพื่อขยายการค้าโลก และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ สำหรับประชาชนที่มีรายได้และภูมิหลังทางเศรษฐกิจทุกรูปแบบ”

นอกจากนี้ กลุ่มทีพีพี มีความมุ่งมั่นที่จะ “เพิ่มโอกาสในเร่งการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนในภูมิภาค”

ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วันนับจากประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศเสร็จสิ้นกระบวนการรับรองภายในประเทศ โดยคาดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะแถลงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงดังกล่าว ต่อสภาไดเอทในเดือนนี้

ทั้งนี้ 11 ชาติสมาชิกทีพีพี ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม ขณะที่สหรัฐได้ประกาศถอนตัวในปีที่แล้ว