เร่งฉีดวัคซีน 'หมา-แมว' ป้องกันพิษสุนัขบ้า

เร่งฉีดวัคซีน 'หมา-แมว' ป้องกันพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์ปราจีนบุรี เร่งฉีดวัคซีน "หมา-แมว" ป้องกันพิษสุนัขบ้า หลังระบาดแล้ว 4 อำเภอ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 น.ส.ธมลวรรณ บุณยรัตพันธ์ นายสัตว์แพทย์ประจำสำนักงานปศุสัตว์ปราจีนบุรี กล่าวว่า ปีนี้จังหวัดปราจีนบุรีทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้รับรายงานจากปศุสัตว์อำเภอต่าง ๆว่ามีการพบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดแล้วใน 4 อำเภอได้แก่ อ.เมืองปราจีนบุรี,ศรีมหาโพธิ,บ้านสร้าง และ อ.ประจันตคาม

เบื้องต้นทางปศุสัตว์จังหวัดได้เร่งประสานทางอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสัตว์เลี้ยงในบ้านเช่น หมาแมว ให้นำมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยด่วนเนื่องจากขณะนี้มีการระบาดไปทั่วหลายพื้นที่แล้วเพื่อเป็นการป้องกันการโรคพิษสุนัขบ้าจากหมาแมวสู่คน (ผู้เลี้ยง) ทางน้ำลาย เป็นประจำทุกๆปีในช่วงหน้าร้อนสุนัขแมวจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดเป็นเหตุให้สุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้"น.ส.ธมลวรรณกล่าว

ด้านนายสุชาติ น้ำผึ้ง อายุ 70 ปี กล่าวว่า เป็น พ่อค้าเร่จากจังหวัดฉะเชิงเทราเข้ามาค้าขายในพื้นที่ปราจีนบุรี ทราบข่าวจากเสียงตามสายของเทศบาลเมืองปราจีนบุรีให้ประชาชนที่เลี้ยงหมา-แมวไปทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจึงได้นำแมว2ตัวที่เอาติดตัวมาด้วยไปให้เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนที่เทศบาลฯแต่เนื่องจากว่าหมดเวลาการฉีดวัคซีนฯแล้วจึงตามไปยังสำนักงานปศุสัตว์และเมื่อกลับบ้านจะนำหมาไปฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

ขณะที่นายสุชาติ น่าชม อายุ 37 ปี เลขที่ 40 หมู่ 3 ต.ท่างาม อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า"ตนเองได้ยินข่าวว่าหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ประกาศเป็นเขตระบาด-ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้ารู้สึกกลัวเหมือนกันวันนี้ก็ได้ข่าวว่ามีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรีแต่ไม่ทันได้ไปยังรู้สึกเสียดายโอกาสแต่จะนำหมาแมวไปฉีดยาในโอกาสต่อไปเร็วๆนี้อย่างอย่างแน่นอน