'วิศวกร' ช่างหัวใจทุกภาคอุตสาหกรรม

'วิศวกร' ช่างหัวใจทุกภาคอุตสาหกรรม

จริงๆแล้วแล้วนักเรียนที่เรียนสายช่าง พวกเขาคือผู้ชำนาญการเฉพาะด้าน แต่คนส่วนใหญ่ในสังคมเรียกว่า "ช่าง" ทำให้บางครั้งผู้ที่จบ ปวช. ปวส. ถูกมองอีกอย่าง ทั้งๆที่พวกเขาเหล่านี้คือผู้ที่ทำให้กลไกต่างๆ ของประเทศมีการขับเคลื่อน

"หน้าที่วิศวะกรคือผู้ที่คิดวิธีการใหม่ๆ ส่วนช่าง คือคนที่เอาวิธีการนั้นไปปฏิบัติงาน ทั้ง 2 ส่วนคือองค์ประกอบทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมที่ต้องทำงานร่วมกัน และมีความจำเป็นต้องการพัฒนาประเทศในทุกๆภาคอุตสาหกรรม ไม่สามารถขาดองค์ประกอบใดประกอบหนึ่งได้ เพราะถ้ามีแต่วิศวะกร แต่ไม่มีภาคส่วนที่เป็นหน่วยปฏิบัติงานเลยก็คงเป็นไปไม่ได้เช่นกัน" ชนิกนันท์ วัณณะสุต ผู้อำนวยการโรงเรียนช่างไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าว

68513

ชนิกนันท์ วัณณะสุต

ยุคหนึ่งต้องยอมรับว่าค่านิยมของสังคมไทย พ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่นิยมให้บุตรหลานตัวเองเรียนสายช่าง แต่มุ่งเน้นที่ “ปริญญา” ขณะที่สถาบันการศึกษาหลายแห่งก็เปิดสอนระดับอุดมศึกษากันมากมาก บริษัทต่างๆก็ให้ค่าตอบแทนผู้ที่จบปริญญาสูงกว่าประกาศนียบัตร ทำให้เด็กไทยไม่นิยมเรียนสายอาชีพ

71044

ทว่าเรื่องบางเรื่องที่เคยบอกว่า “ใช่” ผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งคำตอบอาจจะเปลี่ยนไปแล้ว อย่างเช่น คนที่เรียนสายช่าง กับคนที่เรียนปริญญา ก็เช่นเดียวกัน จะเห็นได้ว่ายุคนี้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆเรียกร้องบุคลากรที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน หรือพูดง่ายๆที่เรียกว่า “สายช่าง”มากขึ้นเพราะเป็นกลไกที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมขับเคลื่อนนั่นเอง

ผู้อำนวยการโรงเรียนช่างไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่าที่ผ่านมาสายวิชาชีพที่ต้องการบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะทาง อย่างเช่นการไฟฟ้าภูมิภาค ไปรษณีย์ไทย และการรถไฟแห่งประเทศไทย ต่างก็มีโรงเรียนเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนช่างไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โรงเรียนการไปรษณีย์ และโรงเรียนวิศวกรรมรถ เพื่อผลิตบุคลากรป้อนให้กับวิชาชีพที่มีความชำนาญเฉพาะทาง โดยรับนักเรียนจบม.3 มาเรียนต่อในหลักสูตร 3 ปี รวมทั้งรับผู้ที่จบ ปวส.มาเรียนต่อในสายช่างเพาะทางแต่ละประเภท เป็นต้น

71051

ชนิกนันท์ กล่าวว่าในอนาคตโรงเรียนช่างไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะเปิดรับช่างเฉพาะทางแต่ละสาขาโดยรับผู้ที่เรียนจบปวส.ในสายช่างที่ต้องการ เช่นขณะนี้กำลังเปิดรับผู้ที่จบปวส.ไฟฟ้าทั่วไปและไฟฟ้ากำลังมาเป็นพนักงานช่างแก้กระแสไฟฟ้าขัดข้องระดับ 3 ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการอบรม ภาคทฤษฎีและปฏิบัติเป็นเวลา 6 เดือนจากนั้นจะบรรจุเป็นพนักงานทันทีโดยต้องทดลองงาน

"ผู้ที่เรียนจบจากโรงเรียนช่างไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทุกคนจะมีงานทำงานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นักเรียนทุกคนจะต้องสอบผ่านข้อเขียนแล้ว จะต้องมีส่วนสูงและน้ำหนักตามที่กำหนด และสายตาปกติ ไม่สั้น ไม่เอียง ไม่บอดสีไม่กลัวความสูง และปฏิบัติงานบนที่สูงได้ งานช่างไฟฟ้าเป็นงานที่ทำงานบนความสูงและต้องแข็งแรง สายตาก็มีผลต่อการทำงานด้วย จึงต้องคัดเลือกคนที่ผ่านมาตรฐานสมรรถะทางร่างกายด้วย เพราะมีผลต่อการทำงาน ขณะกำลังเปิดรับช่างแก้กระแสไฟฟ้าขัดข้องระดับ 3 หมดเขต 13 มี.ค.นี้ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้ใน www.pea.co.th"