กรุงศรีขยายฐานลูกค้าธุรกิจ SME ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปีนี้ โต 8%

กรุงศรีขยายฐานลูกค้าธุรกิจ SME ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปีนี้ โต 8%

กรุงศรีผนึกศักยภาพ MUFG ขยายฐานลูกค้าธุรกิจ SME พร้อมผสานกลยุทธ์ดิจิทัล ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปีนี้ โต 8%

กรุงเทพฯ (8 มีนาคม 2561) -- กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เผยกลยุทธ์กลุ่มงานลูกค้าธุรกิจ SME ปี 2561 ตอกย้ำเป้าหมายการเป็นธนาคารหลักสำหรับลูกค้าธุรกิจ SME โดยการผสานความแข็งแกร่งกับเครือข่ายระดับโลกของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) ที่มีลูกค้าอยู่ทั่วโลก ช่วยต่อยอดการให้บริการซัพพลายเชนได้อย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำและปลายน้ำและขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านการค้าต่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าของธนาคาร โดยในปีนี้ กรุงศรีตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อสำหรับลูกค้า SME ขนาดกลางและขนาดเล็กโต 8%

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “แม้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมามีความท้าทายในหลายด้าน กลุ่มธุรกิจ SME ขนาดกลางและขนาดเล็กของกรุงศรียังคงเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะในด้านสินเชื่อ โดยล่าสุด ในปี 2560 สินเชื่อ SME ขนาดกลางและขนาดเล็กของกรุงศรีเติบโต 11.8% ซึ่งสูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม ทั้งนี้สินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศเติบโต 31% และสินเชื่อ Supply Chain เติบโตถึง 46%  สำหรับปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME ในปี 2561 กรุงศรียังคงมุ่งใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น (JPC/MNC) และเครือข่าย MUFG เพื่อต่อยอดการให้บริการและขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนานวัตกรรมทางการเงินเพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและธุรกิจสู่เทคโนโลยีดิจิทัล และยุคสังคมไร้เงินสด อีกทั้งให้บริการที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของธุรกิจ SME ได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อชูศักยภาพเครือข่าย MUFG ธนาคารได้ออกแคมเปญ SME Export 3+2  สำหรับผู้ส่งออกไทยที่มีคู่ค้าต่างประเทศที่เป็นลูกค้าของ MUFG และเลือกใช้กรุงศรีเป็นธนาคารหลักในการรับเงินโอนค่าสินค้าจากคู่ค้า จะได้รับวงเงินสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ ตลอดจนสิทธิพิเศษ ฟรีค่าธรรมเนียมเงินโอนขาเข้าและบริการจัดส่งเอกสารส่งออก”

สำหรับการดำเนินงานด้านดิจิทัลและนวัตกรรม  กรุงศรีมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีการเงินรูปแบบใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ความคล่องตัวและลดต้นทุน อย่างเช่น บริการโอนเงินแบบเรียลไทม์ด้วยเทคโนโลยี Blockchain’s Interledger ที่ลดระยะเวลาการโอนเงินระหว่างประเทศเป็นวินาทีจากเดิมเป็นวัน และในเร็วๆ นี้ ธนาคารจะสามารถให้บริการลูกค้าในการขอเบิกใช้วงเงินกู้หมุนเวียนแบบเรียลไทม์ (Electronic Notice of Drawdown) ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถส่งคำขอเบิกสินเชื่อผ่านมือถือและรับเงินเข้าบัญชีได้ทันที  

นอกจากนี้ กรุงศรีมีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัล RM 4.0 เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า เพื่อช่วยให้ธนาคารเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สามารถบริหารจัดการในการเข้าพบลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามการดำเนินงานได้ทุกที่ทุกเวลา  นายสยามกล่าว