รถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-โคราช ประมูลครบปีนี้

รถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-โคราช ประมูลครบปีนี้

"คมนาคม" เตรียมเสนอครม.รถไฟทางคู่ คาด รถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-โคราช ประมูลครบปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย ว่า ในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน 2561 กระทรวงคมนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา โครงการรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ เด่นชัย-เชียงราย สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก ที่ผลการศึกษาดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนเดือนพฤษภาคม 2561 โครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้น ประกอบด้วยเส้นทางบ้านไผ่-นครพนม เส้นทางจิระ-อุบลราชธานี

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ในช่วงเดือนมิถุนายน จีนจะต้องส่งแบบการก่อสร้างระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้กรมทาวหลวงอยู่ระหว่างการก่อสร้างตอนที่ 1 ช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. วงเงิน 425 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าทางจีนจะส่งแบบช่วงที่ 2 ปากช่อง-ขนานจิตร ระยะทาง 11 กม. ช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม.และ ช่วงที่ 4 บางซื่อ-แก่งคอย ระยะทาง 119 กม. ในเดือนมิถุนายน 2561 คาดว่าจะเปิดประมูลได้ครบทั้ง 14 ตอนภายในปีนี้

ส่วนของการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะเลื่อนการเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจากเดือนมีนาคมเป็นเดือนเมษายนเช่นกัน ทั้งนี้คาดว่าหากผ่านความเห็นชอบจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ในช่วงไตรมาสที่ 3