สงขลาประกาศเขตระบาด 'พิษสุนัขบ้า' 5 อำเภอ หลังมีคนตาย 1 ราย

สงขลาประกาศเขตระบาด 'พิษสุนัขบ้า' 5 อำเภอ หลังมีคนตาย 1 ราย

ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้า แล้ว 5 อำเภอ หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย เตรียมประกาศเพิ่มอีก 1 อำเภอ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 หลังจากเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดใน จ.สงขลา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ในพื้นที่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางเจ้าหน้าที่อาสาช่วยสุนัขจรจัด บ้านหมายิ้ม ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ลงพื้นที่ชุมชนลอดใต้สะพานคลองหวะ เขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงที่มีผู้เสียชีวิตจากถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้และติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากัดตาย เพื่อทำการฉีดวัควัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขของชาวบ้านและสุนัขจรจัดที่อยู่ในละแวกชุมชนดังกล่าวประมาณ 10 ตัว โดยเฉพาะสุนัขที่เหลืออยู่อีก 1 ตัว ที่เลี้ยงไว้ในบ้านที่เจ้าของเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยเป็นการลงพื้นที่ฉีดวัคซีนเป็นครั้งที่ 3 จากจำนวนที่ต้องฉีด 4 ครั้ง ส่วนสุนัขตัวที่กัดคนจนติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตนั้น ล่าสุดตายแล้ว

ในขณะที่นายสัตวแพทย์กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางปศุสัตว์ จ.สงขลา ได้ประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอของ จ.สงขลา เป็นเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าแล้ว ประกอบด้วย หาดใหญ่ กระแสสินธุ์ รัตภูมิ คลองหอยโข่ง และสะเดา รวมทั้งเตรียมประกาศเพิ่มเติมอีก 1 อำเภอ คือ เมืองสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าล่าสุด

นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ทางปศุสัตว์สงขลา ได้นำหัวสุนัขที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยมาตรวจ พบผลตรวจเป็นบวก หรือมีเชื้อพิษสุนัขบ้า 16 หัว ส่วนในรอบปี 2560 ที่ผ่านมา มีการนำหัวสุนัขมาตรวจ 143 หัว พบเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 65 หัว หรือร้อยละ 45

ส่วนมาตรการป้องกันได้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งฉีดวัคซีนและให้ความรู้กับประชาชนตามมาตรการ 1-2-3 คือ พบสัตว์ป่วย แจ้งหน่วยงานภายใน 1 วัน ให้ติดตามผู้สัมผัสโรคมารับวัคซีนภายใน 2 วัน และแจ้งข้อมูลและฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดเหตุรัศมี 3 กิโลเมตร สำหรับประชาชนทั่วไปจะใช้หลัก 5 ย. เพื่อป้องกันสุนัขกัด คือ "อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ และอย่ายุ่ง" เพื่อป้องกันสุนัขกัด