“ทรัมป์”เตรียมเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียมสัปดาห์นี้

“ทรัมป์”เตรียมเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียมสัปดาห์นี้

ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันพุธ(7มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมประกาศแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมภายในสัปดาห์นี้ ขณะบางกระแสข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์อาจลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีอย่างเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาสหรัฐ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ ขู่ว่าสหรัฐจะประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% ภายในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะเหล็กที่นำเข้าจากจีน ซึ่งได้ทำลายอุตสาหกรรม และการจ้างงานในสหรัฐ

การประกาศดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ทำให้หลายฝ่ายออกมาคัดค้าน ซึ่งรวมถึงนายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ซึ่งได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อแผนการจัดเก็บภาษีดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันพุธว่า สหรัฐได้แจ้งให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ โดยให้ปรับลดลง 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยเมื่อปีที่แล้ว จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐจำนวน 3.752 แสนล้านดอลลาร์

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนเพิ่มขึ้น 16.7% สู่ระดับ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2558 โดยตัวเลขส่งออกไปยังจีนดิ่งลง 28.1% ขณะที่นำเข้าเพิ่มขึ้น 2.9%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าโดยรวมของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปีในเดือนม.ค. โดยเพิ่มขึ้น 5.0% สู่ระดับ 5.66 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 จากระดับ 5.39 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.