แรงขายทำกำไรฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปิดร่วง

แรงขายทำกำไรฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปิดร่วง

หลังดีดตัวช่วงแรกจากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ(7มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง จากแรงขายทำกำไร หลังดีดตัวขึ้นในช่วงแรก โดยได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความวิตกเกี่ยวกับการเกิดสงครามการค้า หลังนายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 0.68%  ปิดตลาดที่ราคา 1,326.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ร่วงลงสู่กรอบกลางของ 105 เยน ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐ

ดอลลาร์อ่อนค่าลงตั้งแต่การซื้อขายในช่วงแรก หลังจากที่มีข่าวว่า นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

นักลงทุนมองว่า การลาออกของนายโคห์นจะยิ่งทำให้ปธน.ทรัมป์เดินหน้าการใช้นโยบายกีดกันทางการค้า ซึ่งจะจุดปะทุให้เกิดสงครามการค้าทั่วโลก

ด้านปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า เขาจะสรรหาคนใหม่มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจในไม่ช้านี้ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายปีเตอร์ นาวาร์โร ผู้อำนวยการสภาการค้าแห่งชาติประจำทำเนียบขาว และนายแลร์รี่ คุดโลว์ นักวิเคราะห์สายอนุรักษ์นิยม เป็น 2 ตัวเก็งที่มีแนวโน้มได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจแทนนายโคห์น