'เปรมชัย' อ่วมเจอออกหมายเรียก 2 ข้อหาหนักพบตร.14มี.ค.61

'เปรมชัย' อ่วมเจอออกหมายเรียก 2 ข้อหาหนักพบตร.14มี.ค.61

"เปรมชัย" อ่วมเจอตร.ปทส.ออกหมายเรียกรับทราบ 2 ข้อหาหนักมาพบ 14 มี.ค.นี้ "วันดี"รับรองงาช้างโดนด้วย จ่อ!!เรียกจนท.อุทยานสอบเปรมชัยเข้าอุทยานถูกต้องหรือไม่

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 7 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ( บก.ปทส.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 และพล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รอง ผบช.ส. เดินทางมาติดตามความคืบหน้าของคดีและตรวจสำนวนอีกครั้งหลังนายนุวรรต ลีลาพตะ นักวิชาการชำนาญการกรมป่าไม้ ฐานะรอง หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด มหาชน เพิ่มเติมในข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานได้แจ้งข้อหานี้กันนางคณิตา ภรรยาของนายเปรมชัยไปแล้วเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาให้เร่งรัดตามพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับนายเปรมชัย ในข้อหา ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากในวันตรวจค้นบ้านพักนายบัญญัติ ซึ่งเป็นผู้นำตรวจ ได้ยืนยันด้วยว่านายเปรมชัยนั้นเป็นเจ้าของบ้าน ส่วนเรื่องอาวุธปืนที่ยึดมาได้ 43 กระบอก พบว่ามี 2 กระบอกไม่ถูกต้อง ก็จะออกหมายเรียกมาสอบสวนพร้อมกันอีกครั้ง พร้อมเตรียมแจ้งข้อหาความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ก็ยังจะมีการดำเนินคดีในข้อหาเดียวกันกับ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นผู้เซ็นต์ชื่อรับรองว่าเป็นงาช้างบ้านเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2558 แต่เมื่อตรวจสอบแล้วกลับพบว่าไม่ใช่งาช้างไทย จึงต้องแจ้งข้อหาหนักเช่นเดียวกัน และต้องไปถามทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าให้รับรองได้อย่างไร ส่วนของกลางงาช้างจะเตรียมนำส่งให้กับกรมอุทยานแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ 8 มีนาคม เวลา 10.00 น.

"สังคมอย่าไปวิตกจริต ซึ่งไม่มีผลอะไรทั้งนั้น แต่กลับทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ ตนยืนยันว่าคดีนี้อัยการฟ้องสั่งแน่นอนไม่ต้องห่วง แต่ศาลจะลงโทษยังไงไม่ก้าวล่วงได้ ซึ่งทำงานมากว่า 30 ปี ยืนยันว่าตามหลักฐานเท่าที่มีอยู่พอฟ้องแน่นอน ส่วนข้อหาอื่นๆ ต้องรอสอบสวนอีกครั้ง โดยจะออกหมายเรียกนายเปรมชัย กับ น.ส.วันดี พร้อมกันในวันที่ 14 มีนาคม เวลา 10.00 น." รอง ผบ.ตร กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนว่านายเปรมชัยเข้าไปในอุทยานอย่างถูกต้องหรือไม่ หากเว้นเก็บค่าธรรมเนียม ก็ต้องมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างถูกต้อง และหากเข้าไปเตือนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะมาดำเนินการร้องทุกข์ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานหรือไม่ โดยเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนไปแล้ว 4 ครั้ง หากไม่มาท่านก็มีความผิด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อไปอีกว่า เรื่องการไหว้ที่บ้านผมสอนมาแบบนี้ ก็ต้องไหว้แบบนี้ ไม่มีคำว่ารวยหรือจน ผมก็ไหว้แบบนี้เหมือนกัน ซึ่งถ้าไม่ไหว้แบบนี้บ้านผมก็ไม่ยกมรดกให้

ทั้งนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้นำภาพที่มีชาวบ้านเดินทางมาให้กำลังใจ ก่อนยกมือไหว้ ซึ่งตนเองก็ไหว้แบบนี้เหมือนกัน