กมธ. 3 ฝ่ายขอทบทวนกม.ลูกก่อนโหวต หลังหลายฝ่ายท้วงติง

กมธ. 3 ฝ่ายขอทบทวนกม.ลูกก่อนโหวต หลังหลายฝ่ายท้วงติง

กมธ. 3 ฝ่ายขอทบทวนกม.ลูกก่อนโหวต หลังหลายฝ่ายท้วงติง อาจขัดรธน.ห่วงเจอยื่นตีความหลังกม.ประกาศใช้

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 8 มี.ค.ก่อนที่จะมีการประชุมสนช.เพื่อลงมติร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนญูว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.จะมีการประชุมกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย ของกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เพื่อพิจารณาถึงข้อท้วงติงและห่วงใยในเนื้อหาของกฎหมายที่ถูกมองว่า อาจจะเข้าข่ายขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญซึ่งมีหลายฝ่ายให้ความห่วงใย ไม่ใช่แค่เฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.เพียงคนเดียว แต่ยังมีคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมายของสนช. ที่ประชุมวิปสนช. ก็ยังแสดงความเป็นห่วงด้วย เมื่อหลายฝ่ายมีข้อห่วงใยพร้อมกัน

จึงต้องนำมาทบทวนให้เกิดความรอบคอบอีกครั้ง ก่อนจะลงมติโหวตในที่ประชุมสนช.จะได้ไม่เกิดเหตุคว่ำกฎหมายกลางสภา โดยประเด็นที่กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายจะหารือกันอีกครั้งก่อนประชุมสนช. ในส่วนร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.คือ การตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น ส่วนร่างพ.ร.บ.การได้มาซึ่งส.ว.คือ ประเด็นการเขียนบทเฉพาะกาลให้ส.ว.มีที่มาจากการสมัครอิสระ และหน่วยงานส่งมา ซึ่งยังไม่รู้ว่า จะมีการทบทวนแก้ไขเนื้อหาอะไรหรือไม่

นายวัลลภ กล่าวว่า มั่นใจว่า ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับจะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสนช.และคงไม่มีสนช.เข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก่อนที่จะนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะเท่าที่ดูท่าทีของสนช.ไม่มีใครติดใจประเด็นเนื้อหาที่กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายเสนอมา แต่ไม่แน่ใจว่า หลังจากที่ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะมีใครยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะจะมีผู้ที่สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยื่นวินิจฉัยได้มากกว่าเดิม ทั้งสนช. ภาคประชาชน และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมาย