ปปป.ฟันธง 'เปรมชัย' ผิดให้สินบน 'หน.วิเชียร'

ปปป.ฟันธง 'เปรมชัย' ผิดให้สินบน 'หน.วิเชียร'

ผลสอบปากคำ "หัวหน้าวิเชียร" และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 4 ปาก รองผบก.ปปป.ฟันธง "เปรมชัย" ผิดข้อหาเสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน พร้อมสรุปสำนวนรายงานผู้บังคับบัญชา 12 มี.ค.ก่อนเรียกปธ.อิตาเลี่ยนไทย แก้ข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 เวลา 15.30 น. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ พ.ต.อ.วัชรินทร์ ภูสิทธิ์ รองผบก.ปปป พ.ต.ท.ประภาส อ่องมะลิ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.5 บก.ปทส. เปิดเผยภายหลังการสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ในฐานะผู้กล่าวหา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ ให้สินบนเจ้าพนักงาน หลังจากที่ใช้เวลาสอบปากคำประมาณ 2 ชั่วโมง และทำแผนภายในอาคาร ประมาณ 5 นาที

พ.ต.อ.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า การสอบปากคำและจำลองเหตุการณ์ เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 02.30 ของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ โดยเมื่อนำหลักฐานทั้งหมดจากห้วยปะชิ มาเก็บไว้ในห้องประชุมอาคารนิทรรศการฯ ที่ด้านหน้าห้อง มีคนยืนอยู่ 8 คน ประกอบด้วยนายวิเชียร นายเปรมชัย เจ้าหน้าที่ 3 คน ซึ่งยืนห่างนายวิเชียร และนายเปรมชัย 1-2 เมตร ส่วนอีก 2 คนยืนเฝ้าประตูหน้าและหลัง ห่างประมาณ 4 เมตร ฝ่ายนายเปรมชัย มีนายยงค์ โดดเครือ และนายธานี ทุมมาศ โดยการพูดคุยระหว่างนายเปรมชัย และนายวิเชียร ทุกคนได้ยินหมด เนื่องจาก อยู่ในรัศมีการได้ยิน 4 เมตร มีไฟส่องสว่าง โดยนายเปรมชัย พูดว่า “ถ้าปล่อยผมอยากได้อะไรจะหามาให้” โดยคำพูดประโยคนี้เข้าข่ายความผิดเสนอให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ

ส่วนคลิปเสียง ที่มีการเผยแพร่ในสื่อ นั้น เป็นการอัดจากมือถือนายปิยะพงศ์ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ เป็นเสียงพูดคุยระหว่างนายจิตติ สวัสดิ์สาย ตำแหน่งลูกจ้างประจำ ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช กับนายยงค์ โดดเครือ ไม่มีเนื้อหาการเสนอให้สินบน โดยเป็นการบันทึกหลังนายเปรมชัย เสนอให้สินบนนายวิเชียร ในอาคารนิทรรศการฯ โดยคลิปเสียงนี้ไม่ได้หาย มีเก็บบันทึกไว้ในรูปแบบไฟล์ แล้ว

พ.ต.อ.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า จะสรุปผลการสอบปากคำเสนอผู้บังคับบัญชา ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา รับทราบและพิจารณาออกหมายเรียกนายเปรมชัย มาแก้ข้อกล่าวหา ต่อไป