ราชกิจจาฯ ประกาศให้จ่าย 'ค่าป่วยการ' พยานที่ถูกศาลเรียก

ราชกิจจาฯ ประกาศให้จ่าย 'ค่าป่วยการ' พยานที่ถูกศาลเรียก

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม จ่ายค่าพาหนะ ค่าป่วยการ และค่าเช่าที่พักแก่พยานที่ถูกศาลเรียก

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมว่าด้วยการจ่ายค่าพาหนะ ค่าป่วยการ และค่าเช่าที่พักแก่พยานซึ่งมาศาลตามหมายเรียกในคดีอาญาพ.ศ. 2561 โดยให้ศาลกําหนดค่าป่วยการตามสมควรให้แก่พยาน และพยานที่ศาลเรียกมาเอง โดยคํานึงถึงสภาพแห่งคดี ระยะเวลาที่เบิกความ ตลอดจนรายได้และฐานะโดยทั่วไปของพยาน แต่ไม่ให้ต่ำกว่าวันละ 300 บาท และไม่เกินวันละ 500 บาท

ถ้าศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงที่พยานเบิกความมีความยุ่งยากซับซ้อน ศาลอาจกําหนดค่าป่วยการสูงกว่าอัตราขั้นสูงที่กําหนดไว้ในวรรคหนึ่งก็ได้ แต่ไม่เกินวันละ 1,000 บาท อ่านเพิ่มเติม


วันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมว่าด้วยการจ่ายค่าป่วยการ ค่าพาหนะเดินทาง ค่าเช่าที่พัก และค่าใช้จ่ายแก่พยานบุคคลที่ศาลเรียกมา บุคคลซึ่งมาให้ถ้อยคํา บุคคลหรือคณะบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่และผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญ ในคดีทุจริตและประพฤติมิชอบพ.ศ. 2561 สาระสำคัญคือ "ให้ศาลมีอํานาจกําหนดค่าป่วยการแก่บุคคลหรือคณะบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 23 วรรคสอง ได้ตามที่เห็นสมควรโดยคํานึงถึงสภาพแห่งคดี ความยากง่าย และปริมาณของงานตลอดจนระยะเวลาที่ต้องปฏิบัติ ซึ่งต้องไม่เกินคดีละ 5,000 บาท เว้นแต่ศาลเห็นว่างานที่มอบหมายให้ปฏิบัติมีความยุ่งยากซับซ้อน ศาลอาจกําหนดค่าป่วยการสูงกว่าอัตราดังกล่าวก็ได้ ทั้งนี้ ให้จ่ายเมื่อได้ปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว"

ทั้งนี้ การเบิกจ่ายเงินตามระเบียบนี้ ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณ ส่วนวิธีการเบิกจ่ายหลักฐานและเอกสารการเบิกจ่าย ให้ปฏิบัติตามระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมเกี่ยวกับการเงิน อ่านเพิ่มเติม


นอกจากนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมว่าด้วยการจ่ายค่าป่วยการ ค่าพาหนะเดินทาง ค่าเช่าที่พัก และค่าใช้จ่ายแก่พยานบุคคลที่ศาลเรียกมา บุคคลซึ่งมาให้ถ้อยคํา บุคคลหรือคณะบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่และผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญ ในคดีค้ามนุษย์พ.ศ. 2561

ระเบียบนี้ ในข้อ 5 ระบุว่า "ให้ศาลมีอํานาจกําหนดค่าป่วยการแก่บุคคลหรือคณะบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามที่เห็นสมควรโดยคํานึงถึงสภาพแห่งคดี ความยากง่ายและปริมาณของงาน ตลอดจนระยะเวลาที่ต้องปฏิบัติ ซึ่งต้องไม่เกินคดีละ 5,000 บาท เว้นแต่ศาลเห็นว่างานที่มอบหมายให้ปฏิบัติมีความยุ่งยากซับซ้อน ศาลอาจกําหนดค่าป่วยการสูงกว่าอัตราดังกล่าวก็ได้ ทั้งนี้ ให้จ่ายเมื่อได้ปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว" อ่านเพิ่มเติม