'อิตาเลียนไทย' แจงตัดต้นไม้ริมทางเท้าหน้าม.เกษตรศาสตร์

'อิตาเลียนไทย' แจงตัดต้นไม้ริมทางเท้าหน้าม.เกษตรศาสตร์

"อิตาเลียนไทย" ชี้แจงตัดต้นไม้ริมทางเท้าหน้า ม.เกษตรศาสตร์ หลังถูกกลุ่มอนุรักษ์ต้นไม้ เคลื่อนไหวจี้ให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบ

หลังบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต ตกเป็นเป้าโจมตีอย่างต่อเนื่องนับจากเหตุการณ์ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ล่าสุดเกิดประเด็นอีกหนึ่งกรณีที่เครือข่ายภาคประชาชน นำโดยนางสาวช่อผกา วิริยานนท์ เครือข่ายต้นไม้ในเมือง ,นางอนยา สูตะบุตร สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ,นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ,กลุ่มจตุจักโมเดล ,ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมตัวกันเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐคำเนินการต่อบริษัท อิตาเลียนไทย ที่การตัดต้นไม้ริมทางเท้าหน้าม.เกษตรศาสตร์/ โดยไม่ได้รับอนุญาตและจะเข้ายื่นหนังหนังสือต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(กลต.) และในวันที่ 12 มีนาคมจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง

ด้านบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ได้โพสต์คำชี้แจงผ่านเฟชบุ๊คว่า ตามแบบสัญญา ITD ต้องก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตร โดยในการก่อสร้างสะพานฯจำเป็นต้อง ขยายผิวถนนพหลโยธินทั้ง 2 ฝั่งของแยกเกษตร เป็นระยะทางฝั่งละประมาณ 280 เมตร เพื่อให้มีความกว้างถนนเพียงพอสำหรับวางทางลงของสะพานฯ ในการขยายผิวถนนนี้จำเป็นต้องรื้อย้ายตันไม้ที่ปลูกบนทางเท้า ออกจำนวนหนึ่ง/

นอกจากนี้ ITD ได้แจ้งขออนุมัติรื้อย้ายต้นไม้ดังกล่าวไปที่ รฟม. ตั้งแต่ 14 กันยายน 2558 ได้รับอนุมัติกลับมาเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2561 จึงสรุปได้ยอดรวมของต้นไม้ที่กีดขวางงานขยายถนนที่แยกเกษตร ที่จำเป็นต้องรื้อย้ายออกทั้ง 2 ฝั่งของสี่แยกรวม 57 ต้น และแจ้งขออนุมัติรื้อย้ายไปที่สนง. เขตจตุจักร เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2561

ซึ่งในการรื้อย้ายต้นไม้ด้วยวิธีขุดล้อมแล้วยกต้นไม้ออกไปอนุบาลในพื้นที่ที่จัดไว้ ตามมาตรฐานการรื้อย้ายของกองสวนสาธารณะโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในขณะยกขนย้ายต้นไม้ออกจากตาแหน่งด้วย ต้องไม่ให้กิ่งของต้นไม้ไปเกี่ยวโดนสายสื่อสารข้างบน จนทำความเสียหายกับระบบสื่อสาร ซึ่งจะเกิดผลเสียหายต่อธุรกิจและประชาชนในวงกว้าง